(kontumtv.vn) – Việc người dân chấp hành nghiêm quy định đeo khẩu trang ở những nơi công cộng đã tác động không nhỏ đến thành công của công tác phòng, chống dịch covid -19. Tuy nhiên, khi tình hình dịch Covid – 19 ở nước ta có dấu hiệu tạm lắng, nhiều người dân đã có tâm lý chủ quan, lơ là.

Buổi sáng tại Trung tâm thương mại thành phố Kon Tum tấp nập người bán, người mua. Theo quan sát của phóng viên, nhiều tiểu thương và người dân thực hiện đeo khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế khi mua, bán tại chợ. Bà Bùi Thị Tư, tiểu thương tại chợ nói : «Nếu người mua đeo khẩu trang thì mình tiếp xúc còn nếu không đeo khẩu trang thì mình không tiếp xúc. Có dịch bệnh mình nên cách ly và biết được cách phòng chống đỡ lây lan bệnh tật. chủ yếu là cho gia đình và cho cộng đồng là chủ yếu».

Bà Nguyễn Thị Bộ, một tiểu thương khác chia sẻ : «Những ngày gần đây cô rất sợ vì các nước ở gần mình bùng phát dịch kinh khủng, mình ở chính giữa vùng dịch đó nên sợ lắm, rất là sợ. Những ngày gần đây cô sợ cô mang khẩu trang chứ mấy bữa giờ cô chủ quan cũng không mang».

Tuy nhiên, bên cạnh những người dân chấp hành nghiêm quy định đeo khẩu trang thì vẫn còn không ít người không đeo hoặc có đeo nhưng không đúng quy cách. Cả người bán lẫn người mua đều không tuân thủ việc giữ đúng khoảng cách theo thông điệp 5K của Bộ Y tế. Bà Nguyễn Thị Bộ, tiểu thương tại chợ cho biết : «Từ khi dịch của xứ mình hơi lắng xuống thì người dân chủ quan. Hầu như là người ta ít mang khẩu trang hơn, hồi bị dịch bùng phát thì họ mang khẩu trang rất nhiều, bây giờ là họ thấy yên ổn, hơn nữa là họ rất chủ quan vì họ nghĩ rằng Việt Nam  mình là phòng rất tốt nên họ không lo nữa».

Rõ ràng, với hàng ngàn lượt người ra vào mỗi ngày, việc một bộ phận người dân chưa chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại chợ sẽ gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch covid -19 nói chung. Trước diễn biến phức tạp của dịch covid – 19 tại các nước lân cận, người dân cần nêu cao ý thức chủ động phòng, chống dịch. Đối với những khu vực tập trung đông người, dễ trở thành ổ dịch khó kiểm soát như các khu chợ, trung tâm thương mại thì việc người dân chấp hành nghiêm quy định đeo khẩu trang là hết sức cần thiết.

    Chung Loan – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *