(kontumtv.vn) – Trên địa bàn tỉnh đã có các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng do lây nhiễm từ người đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. Trước tình hình này, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tăng cường quản lý, giám sát các trường hợp đang cách ly tại nhà, đảm bảo tuân thủ đúng quy định, nhất là không để xảy ra tiếp xúc giữa người đang cách ly với các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, các địa phương cũng đang nỗ lực triển khai các hoạt động để hỗ trợ cho người cách ly y tế tại nhà có chỗ ở đảm bảo, nhằm tránh lây nhiễm ra cộng đồng nếu phát hiện dương tính  (+) với SARS-CoV-2 trong thời gian cách ly y tế tại nhà.

Sau khi Kon Tum ghi nhận 4 trường hợp mắc Covid-19 do tiếp xúc với người đang thực hiện cách ly y tế tại nhà, nhiều xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện rà soát, kiểm tra nơi ở của công dân thực hiện cách ly tại nhà. Trường hợp không đảm bảo các điều kiện theo quy định thì  địa phương sẽ bố trí chỗ ở cho công dân trong thời gian cách ly.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi, TP Kon Tum cho biết, thời gian gần đây, số lượng công dân sinh sống trên địa bàn phường  thực hiện cách ly y tế tại nhà tăng cao, trong khi nhiều hộ dân không đảm bảo điều kiện để thực hiện cách ly y tế tại nhà. Do đó, UBND phường Thắng Lợi đã trưng dụng Nhà trưng bày sản phẩm truyền thống tại khu vực Nhà rông Kon Lor để bố trí chỗ ở cho các công dân thực hiện cách ly y tế tại nhà. Về việc ăn uống hàng ngày, gia đình sẽ tự mang cơm đồng thời phường cũng có một phần xã hội hóa để thêm phần suất ăn cho những trường hợp này. Và để đảm bảo an toàn cho cách ly thì phường cũng có cử lực lượng dân quân để phục vụ khu vực cách ly.

Ông Nguyễn Thanh Mân, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết, UBND thành phố đã chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn thành phố kiên quyết không để công dân thực hiện cách ly y tế tại nhà nếu điều kiện sinh hoạt không đảm bảo cách ly theo quy định. Ông Nguyễn Thanh Mân cho biết thêm:Chúng tôi đã rà soát và thực hiện mô hình đối với những người hoàn thành cách ly theo dõi tại nhà thì tiếp tục giao cho các xã, phường trưng dụng hoặc tận dụng những cơ sở mà chưa sử dụng như nhà rông, trường học hoặc là các điểm về hội trường thôn cho cách ly tại khu vực này trong thời gian 7 ngày, nếu ổn định rồi thì chúng tôi mới đưa về khu dân cư.

Huyện Đăk Hà là địa phương đã ghi nhận ca mắc Covid-19 trong thời gian cách ly y tế tại nhà và đã lây bệnh cho 4 thành viên trong gia đình. Rút kinh nghiệm từ trường hợp này, hiện nay, ngoài việc chỉ đạo lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, Tổ Covid cộng đồng tăng cường giám sát việc thực hiện cách ly y tế tại nhà của công dân, huyện Đăk Hà đã tăng cường công tác tuyên truyền để người dân tuân thủ cách ly y tế tại nhà. Theo ông Ka Ba Thành, Bí thư Huyện ủy Đăk Hà tuyên truyền cho người dân ý thức được rằng đã có ca F0 trong cộng đồng để người dân chủ động trong việc phòng chống Covid cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

 Thời gian gần đây, công dân của tỉnh từ các tỉnh, thành phía Nam trở về với số lượng lớn, cùng với đó trên địa bàn tỉnh đã có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng nên số lượng công dân thực hiện cách ly tại nhà tăng cao. Do đó, ngoài nỗ lực của  các ngành chức năng, chính quyền địa phương thì việc mỗi gia đình, mỗi công dân ý thức tuân thủ các qui định khi cách ly y tế tại nhà sẽ góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên diện rộng./.

Thanh Tùng – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *