(kontumtv.vn) – Từ năm 2016 đến năm 2020, tỉnh Kon Tum ghi nhận 09 trường hợp tử vong do bệnh dại và từ năm 2021 đến nay, chưa ghi nhận trường hợp tử vong do bệnh dại.

Bệnh dại hiện chưa có thuốc điều trị; người mắc bệnh dại gần như tử vong 100%. Do đó, ngành Y tế khuyến cáo người dân cần tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành Thú y; diệt ngay chó và động vật lên cơn dại hoặc nghi mắc bệnh Dại trong khu vực ổ dịch. Không thả rông chó, mèo; chó ra đường phải được đeo rọ mõm. Khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm cần rửa vết thương dưới vòi nước chảy ngay lập tức với xà phòng liên tục 15 phút. Nếu không có xà phòng có thể xối rửa vết thương bằng nước thông thường; hạn chế làm dập vết thương và không băng kín vết thương. Đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời; tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa hay nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

Trước đó, đầu tháng 3/2024, tại xã Ya Ly, huyện Sa Thầy phát hiện 01 con chó mắc bệnh dại cắn 17 con chó, mèo của 13 hộ gia đình trên địa bàn thôn Kiến Hưng, xã Ya Ly. Các cấp ngành, địa phương đã tổ chức điều tra phơi nhiễm, tiêu hủy động vật nhiễm vi rút; tiêm vắc xin phòng chống bệnh dại trên người và động vật./.

Hơ Jan – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *