(kontumtv.vn) – Tại Lễ thượng cờ vào sáng 30/4, tỉnh Quảng Trị đón nhận bằng di tích quốc gia đặc biệt với cầu Hiền Lương và thành cổ.

Sáng 30/4 tại Khu Di tích lịch sử Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải, UBND tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đối với 2 di tích lịch sử Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải và Thành Cổ Quảng Trị.
Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt (Ảnh: Đình Thiệu)

Cầu Hiền Lương được xây dựng năm 1952, bắc qua sông Bến Hải, tại thôn Hiền Lương, xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam. Theo Hiệp định Genève 1954, Việt Nam tạm thời chia làm hai miền, lấy cầu Hiền Lương là ranh giới.

Trong suốt 21 năm, (từ năm 1954 đến năm 1975), chiếc cầu đã trở thành nhân chứng lịch sử, mang trên mình nỗi đau chia cắt đất nước; nơi đã chứng kiến cảnh tang tóc, đau thương nhưng vô cùng anh dũng kiên trung của nhân dân đôi bờ Nam – Bắc vì sự nghiệp đấu tranh thống nhất nước nhà.

Ngày nay, di tích cầu Hiền Lương được phục chế với cổng chào, nhà liên hiệp, đồn công an giới tuyến, tháp canh… Tháng 3/2014, cầu Hiền Lương được phục chế nguyên trạng 2 màu sơn xanh và vàng, như từng tồn tại trong lịch sử.

Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương – Đinh Thế Huynh trao bằng công nhận Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt cho lãnh đạo tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: Đình Thiệu)

Thành cổ Quảng Trị là nơi diễn ra trận chiến 81 ngày đêm đầy cam go để bảo vệ Thành cổ và thị xã Quảng Trị nằm trên địa bàn các huyện thị Quảng Trị, Hải Lăng và Triệu Phong. Hiện nay tại bảo tàng Thành cổ Quảng Trị vẫn còn có nhưng di vật, và những bức thư bộ đội gửi vĩnh biệt gia đình trong thời gian xảy ra trận đánh này.

Xuyên suốt lịch sử tồn tại cho đến khi bị tàn phá nặng nề vào mùa hè đỏ lửa 1972, Thành cổ Quảng Trị luôn được coi là vị trí quan yếu qua các thời kỳ. Hiện nay, Thành cổ Quảng Trị được xếp vào danh mục những di tích quốc gia và là điểm thu hút hấp dẫn khách tham quan Việt Nam và khách du lịch quốc tế.

Những giá trị lịch sử văn hóa của hệ thống di tích ở tỉnh Quảng Trị nói chung cùng 2 Di tích lịch sử vừa được xếp hạng là tài sản vô giá của dân tộc, của quê hương Quảng Trị Anh hùng, cần tiếp tục bảo vệ, tôn tạo và phát huy giá trị./.

PV/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *