(kontumtv.vn) – Được thành lập từ tháng 3/2023, CLB phát triển Kỹ năng số học sinh huyện Đăk Hà là sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho các em học sinh có môi trường học tập, giao lưu và trau dồi kiến thức, kỹ năng về ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó giúp các em sớm định hướng phát triển năng khiếu, sở trường trong quá trình học tập, rèn luyện để trở thành những công dân số trong tương lai.

Vào ngày chủ nhật hàng tuần, các thành viên CLB Kỹ năng số học sinh huyện Đăk Hà lại hào hứng đến với buổi sinh hoạt định kỳ. Với sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo và Ban Chủ nhiệm CLB, các em học sinh bậc Tiểu học và THCS có điều kiện trao đổi, thảo luận, tìm hiểu và chia sẻ kỹ năng tìm kiếm thông tin, sử dụng Internet, mạng xã hội an toàn; khai thác, sử dụng các phần mềm ứng dụng phục vụ học tập.

Xuất phát từ niềm đam mê công nghệ Robotics, sau khi tham gia CLB, với sự hướng dẫn của thầy, cô giáo, em Nguyễn Thanh Lâm, học sinh lớp 9B, Trường THCS thị trấn Đăk Hà cùng thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu và chế tạo ra sản phẩm rô bốt vận chuyển theo lập trình định sẵn trên ứng dụng số. Em Nguyễn Thanh Lâm: “Hiện tại trước mắt thì em chỉ có một số kiến thức nhỏ về Robotics nên mới chỉ có thể làm ra sản phẩm để tham gia sinh hoạt cùng các bạn. Sau này em sẽ tìm hiểu để phát triển con rô bốt của em  được hoàn thiện hơn. Ví dụ nó có thể đưa, mang đồ cho chúng ta và để chúng ta có thể giải trí sau những giờ học căng thẳng.”

Từ khi thành lập đến nay, CLB phát triển Kỹ năng số học sinh huyện Đăk Hà duy trì sinh hoạt chuyên đề theo các chủ đề được các thành viên thảo luận, thống nhất. Từ những kiến thức và niềm đam mê, các em nghiên cứu, tạo ra các sản phẩm thể hiện năng khiếu, hình thành và nuôi dưỡng niềm yêu thích đối với môn tin học và công nghệ thông tin. Hoạt động của CLB giúp nhiều em học sinh có sự tiến bộ vượt bậc. Em Vi Thị Quỳnh Chi, học sinh lớp 8, trường Tiểu học và THCS xã Đăk Ngọk chia sẻ: “Trước đây khi mà chưa có tiếp cận với mạng xã hội hay điện tử thế này thì em cảm thấy rất là tiếc. Bây giờ thì em đã được làm quen với mạng xã hội, những trang Web lớn, làm quen với các phần mềm thì em có thể hiểu rõ bản thân mình nhiều hơn và được giao lưu cùng các bạn có cùng sở thích. Khi mà thầy cô giáo giao các bài tập thì chúng em cũng có thể tự mình làm các sản phẩm trình chiếu Power Point và có thể tự điều chỉnh theo ý thích của mình.”

Sau gần 1 năm thành lập và hoạt động, bên cạnh phát huy hiệu quả thiết thực trong việc giúp các em học sinh nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, CLB tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm bổ ích tại cộng đồng. Qua đó chia sẻ, hỗ trợ cho các em học sinh vùng khó khăn, vùng DTTS làm quen và ứng dụng CNTT trong học tập; các bậc phụ huynh ủng hộ con em mình tham gia vào CLB. Chị Trần Thị Hồng Lam, phụ trách CLB Phát triển kỹ năng số học sinh huyện Đăk Hà cho biết: “Qua quá trình tham gia sinh hoạt thì các bậc phụ huynh cũng đã cảm nhận được sự tiến bộ của các em, sự tích cực của các em trong quá trình học tập. Đồng thời là giúp các em hạn chế được những mặt trái của các thiết bị công nghệ. Từ đó họ có sự đồng thuận và ủng hộ, tạo cho chúng tôi có những động lực nhất định để phát triển và nhân rộng mô hình trong thời gian tới.”

Với những hiệu quả thiết thực mang lại, trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đăk Hà sẽ triển khai nhân rộng mô hình tại các đơn trị trường học trên địa bàn. Cùng với đó, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đa dạng hóa các hoạt động giao lưu, trải nghiệm để các em học sinh phát huy năng khiếu, sở trường và định hướng phát triển kiến thức, kỹ năng ứng dụng thực tiễn./.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *