(kontumtv.vn) – Hiện nay, bảo đảm việc làm, chăm lo đời sống và an sinh xã hội cho người lao động đang là hoạt động được các cấp công đoàn và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chú trọng triển khai thực hiện trong dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm 2024. Qua đó, góp phần động viên về vật chất và tinh thần cho người lao động.

Năm 2023, thu nhập bình quân của người lao động hưởng lương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đạt 6,5 triệu đồng/tháng; có hơn 2.590 người lao động được hưởng BHXH một lần; không có doanh nghiệp nợ lương người lao động. Ông Nguyễn Văn Nguyên, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Kon Tum cho biết, thời gian qua nhiều doanh nghiệp trên địa bàn duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, triển khai các chế độ chính sách cho công nhân, người lao động, nhất là dịp tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, với hình kinh tế – xã hội khó khăn đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp. Hiện nay, LĐLĐ tỉnh giao công đoàn cơ sở giám sát việc chi trả các chế độ lương, thưởng Tết và thời gian làm việc, nghỉ ngơi, tăng ca hợp lý cho người lao động. Đồng thời, đã xây dựng kế hoạch chăm lo Tết thiết thực cho công nhân, lao động dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Trong đó, bảo đảm việc chăm lo rộng khắp, không bỏ sót, không trùng lặp đối tượng. Ông Nguyễn Văn Nguyên, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum nói: “LĐLĐ tỉnh đã có chủ trương trích hơn 1 tỷ 350 triệu để chuẩn bị hỗ trợ cho các công đoàn cơ sở để tổ chức công tác chăm lo cho người lao động, kể cả khu vực ngoài nhà nước, với hơn 2700 đoàn viên, người lao động. Về năm nay, tỉnh Kon Tum sẽ có nét mới hơn trong tổ chức “Tết sum vầy, xuân chia sẻ” đó là tổ chức một Hội chợ tết Công đoàn năm 2024.”

Việc quan tâm, chăm lo ngày tết cho công nhân, người lao động thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp, công đoàn cơ sở. Qua đó, góp phần giữ chân người lao động gắn bó với đơn vị và nâng cao năng suất, chất lượng làm việc của công nhân, người lao động.

Công ty TNHH Mountain Farmers ở xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum có khoảng 20 nhân công. Trong đó, 80% là người dân tộc thiểu số. Những ngày này, công nhân của công ty đang gấp rút làm các đơn hàng trong dịp Tết Nguyên đán. Trung bình, đơn vị nhập khoảng 300 kg nguyên liệu/ ngày để sơ chế.  Trong đó, gồm các sản phẩm tươi chính như rau, củ quả tươi; gạo, hạt ngũ cốc và các sản phẩm chế biến như sợi phở, miến dong, bánh nổ, trà gạo… Đối với công ty, việc thực hiện chế độ chính sách, chăm lo cho người lao động rất quan trọng. Qua đó, khích lệ tinh thần làm việc của mọi người. Trong bối cảnh hiện nay, nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh, thành khác phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm nhân công, chị Y Nơm thấy may mắn vì công việc, thu nhập vẫn ổn định. Đến nay, chị làm việc ở Công ty TNHH Mountain Farmers được 2 năm. Chị Y Nơm bày tỏ: “Mình cảm thấy may mắn vì nhiều doanh nghiệp khác đang phải tạm ngừng rất là nhiều nhưng bên mình công ty vẫn hỗ trợ lương đầy đủ. Mình hy vọng Tết mọi người đều được vui vẻ và công ty ngày càng phát triẻn hơn, thu nhập tốt hơn để mọi người có thu nhập ổn định hơn.”

Công Ty Cổ phần Đường Kon Tum hiện có gần 300 công nhân, người lao động. Hiện nay, đang vào vụ sản xuất chính của Công Ty. Công suất ép khoảng 2.000 tấn mía cây/ ngày, cho ra trên 200 tấn đường. Công việc nhiều nhưng các công nhân đều phấn khởi, thi đua sản xuất bởi vì được đảm bảo mọi phúc lợi. Năm nay, đơn vị xây dựng kế hoạch thưởng Tết Nguyên Đán sớm. Anh Nguyễn Đức Cần, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phẩn Đường Kon Tum cho biết dự kiến, đối với lao động chính thức được thưởng 1 tháng lương cơ bản; còn lao động thời vụ thưởng ½ tháng lương cơ bản; tặng mỗi người lao động 1 thùng đường 5 kg. Công đoàn Công ty tổ chức hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động dịp này.

Với sự quan tâm, chăm lo đời sống từ công đoàn các cấp và doanh nghiệp, hy vọng công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh Kon Tum sẽ đón Tết đầm ấm và hạnh phúc./.

Cát Tiên – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *