(kontumtv.vn)- Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh lở mồm long móng, huyện Sa Thầy (Kon Tum) đã chỉ đạo ngành chuyên môn, các xã, thị trấn tăng cường các giải pháp phòng chống dịch bệnh. Trong đó thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh lở mồm long móng.

Đầu năm 2020, xã Ya Xiêr là một trong 2 địa phương của huyện xuất hiện ổ dịch lở mồm long móng với 15 con bò bị mắc bệnh. Sau khi khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, địa phương đã tăng cường các giải pháp phòng, chống. Trong đó chú trọng công tác tiêm vắc xin lở mồm long móng cho đàn gia súc. Ông A Hmão, Phó Chủ tịch UBND xã Ya Xiêr nói: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng chống lở mồm long móng, UBND xã triển khai tuyên truyền bà con về phòng chống lở mồm long móng, triển khai hướng dẫn bà con vệ sinh chuồng trại, tăng cường sức đề kháng cho đàn gia súc. Chỉ đạo cán bộ chuyên môn cán bộ thú y xã trực tiếp nắm tình hình ổ dịch, đặc biệt là thôn trọng điểm, đến hiện nay ổn định”.

Hiện nay, tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện Sa Thầy là hơn 17.600 con. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, nhất là bệnh lở mồm long móng trên địa bàn, Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh lở mồm long móng giai đoạn 2020 – 2025. Hàng năm chủ động xây dựng kế hoạch và bố trí đủ kinh phí, các nguồn lực cần thiết khác để tổ chức thực hiện phòng, chống bệnh lở mồm long móng. Đồng thời coi trọng các giải pháp như tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại, đảm bảo nguồn gốc con giống. Ông Trần Lệnh Tuyến, Chủ tịch UBND xã Rờ Kơi cho biết: “Ngay từ đầu năm chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, tất cả các thôn làng đều có tổ phản ứng nhanh trong công tác phòng chống dịch. Chúng tôi đã giao cho các thôn làng, mỗi thôn làng làm hai cái gióng khi tổ chức tiêm các hộ gia đình có nhiệm vụ dắt bò đến. Qua việc làm cái gióng này con bò không sợ, cán bộ tiêm rất nhanh. Chúng tôi có trên 900 con bò và trong 10 ngày là xong”.

Trong năm 2020, huyện đã tiếp nhận và tiêm hơn 11.000 liều vắc xin lở mồm long móng cho đàn gia súc; tổ chức phun thuốc tiêu độc môi trường cho toàn bộ các xã, thị trấn với 600 lít hóa chất. Bà Nguyễn Thị Luyến, Gíam đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sa Thầy cho biết: “Để triển khai các biện pháp xuống xã, nhất là tập trung tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, các biện pháp để tái đàn, đặc biệt là khi tái đàn người dân nhập con giống có nguồn gốc rõ ràng. Trong thời điểm cuối năm UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các tổ công tác của các xã tăng cường tuần tra, kiểm soát nguồn giống nhập cũng như tình hình vận chuyển kinh doanh các sản phẩm từ động vật ra ngoài xã và huyện”.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, nhu cầu mua bán vận chuyển gia súc và các sản phẩm từ gia súc tăng mạnh. Vì vậy, huyện Sa Thầy chỉ đạo ngành chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn chủ động giám sát bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện. Bên cạnh đó, tổ chức ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép động vật, các sản phẩm động vật qua biên giới. Đồng thời tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng đến hộ chăn nuôi bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng về nguy cơ, tác hại của bệnh lở mồm long móng.

                                       CTV Trang Nhung – Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *