(kontumtv.vn) – Thời gian qua, ngành y tế huyện Đăk Tô đã tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, đồng thời khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và các thành viên trong gia đình. Trong đó, sự chủ động phòng chống dịch của các tuyến y tế cơ sở và người dân là việc làm quan trọng mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện mới ghi nhận 01 ca mắc sốt xuất huyết. Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh sốt xuất huyết, ngành Y tế huyện đã có công văn chỉ đạo các trạm Y tế xã, thị trấn về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH), tuyên truyền vận động người dân thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống, triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, diệt muỗi bằng các biện pháp truyền thống và phun hóa chất tại gia đình, khu dân cư, đặc biệt tại các khu công trường xây dựng, khu vực tập trung đông người, điều kiện vệ sinh kém. Đồng thời yêu cầu người dân khi có dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám và tư vấn kịp thời, không tự điều trị tại nhà; tổ chức tốt các biện pháp dự phòng, tư vấn, thu dung, cấp cứu, phác đồ điều trị bệnh sốt xuất huyết, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do dịch bệnh. Ông A Nhôm – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô cho biết: “Trung tâm y tế đã chỉ đạo khoa kiểm soát bệnh tật, tăng cường, giám sát các trạm y tế mà có ổ dịch SXH năm 2021 để giám sát vệ sinh môi trường, về lăng quăng bọ gậy nếu có chỉ số cao về muỗi và lăng quăn bọ gậy thì sẽ có biện pháp xử lý kịp thời, đúng quy định”.

Nhiều năm qua, Trạm Y tế xã Tân Cảnh là một điển hình trong công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Đăk Tô.

Với mục tiêu không để dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát, bằng các biện pháp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, Trạm Y tế xã Tân Cảnh thường xuyên mở chiến dịch phun hóa chất, diệt lăng quăng, diệt muỗi, tổ chức nhân rộng mô hình nuôi cá bảy màu đến tận hộ dân và các em học sinh trên địa bàn xã. Đồng thời, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Các cộng tác viên y tế còn xuống từng hộ dân để tuyên truyền cách phòng bệnh, đặc biệt là các gia đình có trẻ em. Qua công tác tuyên truyền, vận động được người dân đồng tình ủng hộ và hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh. Nhờ đó, hầu hết người dân trong xã đều nâng cao ý thức và chủ động trong công tác phòng chống để bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình cũng như cộng đồng. Chị Lê Thị Thanh–Trạm Trưởng Trạm Y tế xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô cho hay: “Năm 2021 trên địa bàn xã có 19 ca, so với năm 2022 giảm rõ rệt. Muốn tỷ lệ giảm cao cộng tác viên tại thôn đi từng hộ gia đình và gia đình cộng tác viên phải làm trước, sau đó người dân tiếp tục làm theo để thực hiện tốt việc diệt lăng quăng, bọ gậy 1 tuần/lần tùy theo từng ổ dịch”.

Trước đây, nhiều hộ gia đình trong thôn 1, xã Tân Cảnh không phát quang bụi rậm, không khơi thông cống rãnh thoát nước, mỗi khi mưa xuống nước đọng thành vũng khu vực quanh nhà, tạo điều kiện cho lăng quăng sinh sôi và phát triển thành muỗi, dẫn đến nhiều người bị mắc bệnh SXH. Thời gian gần đây, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của bệnh SXH cũng như dấu hiệu nhận biết và cách phòng chống dịch bệnh nên ý thức của bà con được nâng lên. “Gia đình mình cũng nghe theo lời tuyên truyền của cộng tác viên, trạm y tế xã của thôn bản. Tôi cũng chủ động dọn dẹp xung quanh nhà, khơi thông cống rãnh và lật úp những đồ chứa nước để tránh lăng quăn, bọ gậy. Trong thôn mấy năm trước có nhiều ca mắc SXH, nhưng năm nay thì đã giảm rất nhiều”, Chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt ở Thôn 1, xã Tân cảnh, Huyện Đăk Tô nói.

Bệnh SXH nếu không kịp thời phòng, chống, phát hiện sớm, xử lý triệt để thì ổ dịch sẽ lây lan ra diện rộng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của con người. Vì vậy người dân nên chủ động, tự giác phòng, chống để đảm bảo sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Thanh Huyền – Nguyệt Hằng

Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Đăk Tô

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *