(kontumtv.vn) – Năm 2023, tỉnh Kon Tum thiếu hơn 230.000 liều vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR). Điều này ảnh hưởng đến tỉ lệ tiêm chủng so với những năm trước. Nguyên nhân do có sự thay đổi về cơ chế mua vắc xin, dẫn đến nguồn cung ứng vắc xin TCMR trên toàn quốc bị gián đoạn.

Tình trạng này bắt đầu diễn ra từ giữa năm 2023, đặc biệt trong những tháng cuối năm. Nhiều người dân khi đến các trạm y tế tiêm vắc xin nhưng được thông báo hết vắc xin nên đành chờ hoặc tự đưa con em đi tiêm vắc xin dịch vụ. Đầu năm 2024, các loại vắc xin được cung ứng cơ bản đầy đủ trở lại. Tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng thiếu vắc xin cục bộ tại một số địa phương. Chị Võ Thị Lan Phương ở phường Quyết Thắng, TP. Kon Tum cho hay: “Cũng có đợt tiêm là bị thiếu, xong rồi khi nào thì cứ lên trên trạm hỏi bác sĩ nếu mà có vắc xin thì bác sĩ sẽ tiêm cho cháu, còn nếu không có thì hẹn tháng sau. Có mấy tháng tôi đưa cháu lên tiêm vắc xin mà bị thiếu là tôi cho cháu tiêm ở ngoài dịch vụ. Còn đợt đây tôi đi là có đầy đủ hết.”

Theo báo cáo của Sở Y tế, trong năm 2023, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi trên địa bàn tỉnh được tiêm chủng đầy đủ không đạt theo kế hoạch được giao. Vắc xin 5 trong 1 thiếu từ tháng 11/2022 và đến tháng 9/2023 chỉ được cung ứng 2.000 liều; vắc xin sởi – rubella thiếu từ tháng 8/2023; vắc xin viêm não Nhật Bản thiếu từ tháng 10/2023; vắc xin ngừa bại liệt, vắc xin lao thiếu từ tháng 11/2023. Từ đó, dẫn đến tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi và các loại vắc xin khác trên địa bàn tỉnh đều không đạt chỉ tiêu theo kế hoạch của năm. Trong đó, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ chỉ đạt khoảng 52%, trong khi chỉ tiêu giao 97%. ThS.BSCKII. Đỗ Ngọc Hòa – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Tất cả các vắc xin trong chương trình TCMR đều do Bộ Y tế cung ứng cho các địa phương. Tuy nhiên, trong năm 2023, thì các vắc xin trong Chương trình TCMR không được Bộ Y tế cung ứng đầy đủ, vắc xin bị thiếu trên quy mô toàn quốc. Do đó vấn đề về triển khai tiêm chủng ở tỉnh Kon Tum cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ đầu năm 2024 thì các vắc xin trong chương trình TCMR đã được Bộ Y tế cung ứng đầy đủ. Hiện tại chỉ còn thiếu vắc xin bại liệt, còn tất cả các vắc xin khác cũng đã được cung ứng đầy đủ.”

Đầu năm 2024, Bộ Y tế cung ứng 58.000 liều vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng về tỉnh. Hiện tại, Sở Y tế có văn bản chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tỉnh triển khai tiêm bù, tiêm vét cho tất cả các đối tượng của năm 2023 chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi các vắc xin trong chương trình TCMR theo hướng dẫn chuyên môn của tuyến trên./.

Hơ Jan – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *