(kontumtv.vn) – Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 5.100 người có công và đối tượng chính sách được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng theo quy định của Nhà nước. Qua các năm, công tác chăm lo đối tượng chính sách và người có công luôn được các cấp, ngành, địa phương quan tâm thực hiện với những hoạt động thiết thực như hỗ trợ nhà ở, thăm hỏi, tặng quà, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn. Để hiểu rõ hơn về điều này cũng như hướng đến kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7, phóng viên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Tính, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh.

Phóng viên: Đầu tiên xin cảm ơn ông Nguyễn Thanh Tính, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã nhận lời tham gia cuộc trao đổi hôm nay. Thưa ông, xin ông cho biết, thời gian qua, tỉnh ta đã thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách cho người có công như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Tính – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội : Trong thời gian qua cùng với nỗ lực phấn đấu, tập trung phát triển kinh tế – xã hội, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum luôn xác định công tác Thương binh – Liệt sĩ, người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và đã tập trung chỉ đạo thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong giai đoạn 05 năm, 2017-2022, tỉnh Kon Tum đã tổ chức thăm hỏi và tặng 98.905 suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện cho người có công vào dịp Tết Nguyên đán và ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7) với kinh phí hơn 24 tỷ đồng. Tỉnh Kon Tum cũng đã ban hành Nghị quyết thăm tặng quà cho các đối tượng người có công tiêu biểu trong các dịp lễ tết với định mức 1,5 triệu đồng; đồng thời hàng năm phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ra lời kêu gọi, vận động toàn xã hội ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, thực hiện tốt phong trào chăm sóc người có công.

Phóng viên: Vâng, thưa ông, qua thực hiện kịp thời, đầy đủ những chính sách ấy thì cuộc sống của người có công trên địa bàn tỉnh cũng đảm bảo ổn định ra sao ạ?

Ông Nguyễn Thanh Tính – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội: Các chính sách người có công đã giúp người có công có cuộc sống ổn định, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người có công, góp phần giữ vững ổn định chính trị – xã hội, có tác dụng sâu sắc trong việc giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân nói chung và các gia đình có công với cách mạng nói riêng. Đến nay, có 99,82% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú, đời sống vật chất và tinh thần của các đối tượng chính sách ngày càng được cải thiện.

Phóng viên: Xin ông cho biết thêm, đối với Qũy đền ơn đáp nghĩa thời gian qua đã phát huy tích cực như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Tính – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội: Trong 05 năm đã vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã được quan tâm chỉ đạo thực hiện hàng năm, đã vận động được 4,8 tỷ đồng để thực hiện tu bổ, sửa chữa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách, thăm hỏi khi ốm đau, hỗ trợ khám chữa bệnh cho người có công. Từ kết quả vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đã góp phần hỗ trợ tu bổ nghĩa trang và các công trình ghi công liệt sĩ; xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công; thăm hỏi thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng hoặc thân nhân của họ khi ốm đau, khám, chữa bệnh hoặc khi qua đời mà gia đình gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp đỡ người có công với cách mạng hoặc thân nhân của họ khi gặp khó khăn trong cuộc sống.

Phóng viên: Thưa ông, ông cho biết thêm, đối với công tác chăm sóc, tôn tạo, nâng cấp các công trình, nhà bia tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ đã được tỉnh quan tâm thực hiện như thế nào trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Thanh Tính – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội: Công tác chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ được thực hiện từ nguồn kinh phí của Trung ương hỗ trợ và nguồn ngân sách tỉnh hàng năm. Cụ thể, giai đoạn 2017-2022, tỉnh đã phân bổ hơn 51 tỷ đồng để đầu tư, nâng cấp mở rộng 21 công trình ghi công liệt sĩ theo kế hoạch của UBND tỉnh. Trong năm 2022 thực hiện sửa chữa, nâng cấp 03 nghĩa trang liệt sĩ và 03 nhà bia tưởng niệm liệt sĩ với tổng kinh phí là 11 tỷ đồng từ nguồn kinh phí của Trung ương hỗ trợ.

Phóng viên: Một lần nữa xin cảm ơn ông Nguyễn Thanh Tính, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham gia cuộc trao đổi hôm nay!

Thu Trang – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *