(kontumtv.vn) – Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều giải pháp nhằm góp phần phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng cuộc sống hạnh phúc, bình đẳng cho hội viên, phụ nữ.

Phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum có trên 840 hội viên phụ nữ đang sinh hoạt tại 7 chi hội. Chị Võ Thị Châu Uyên, Chủ tịch Hội LHPN phường Lê Lợi cho biết, bạo lực gia đình là vấn đề nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tiêu cực đối với nạn nhân, gia đình và toàn xã hội. Nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Thời gian qua, Hội LHPN phường nỗ lực tuyên truyền Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình. Trong đó, lồng ghép qua hoạt động của 7 địa chỉ tin cậy và mô hình “Nhóm cha mẹ có con từ 0-8 tuổi”, câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình… Chị Võ Thị Châu Uyên cho biết: “Khi mà có bạo lực gia đình xảy ra thì một là chị em đến địa chỉ tin cậy, hai là đến nhà chị chi hội trưởng, ba nữa thì hội LHPN sẽ phối hợp với Công an phường để xác minh vụ việc và nói chung là bảo vệ quyền lợi của chị em phụ nữ khi có sự việc xảy ra.”

Thôn Plei Rơ Hai 2 là một trong những thôn thực hiện tốt việc hạn chế, đẩy lùi bạo lực gia đình trên địa bàn phường Lê Lợi. Để có kết quả này, hội phụ nữ thôn thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các buổi tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình. Qua đó, tạo cơ hội cho hội viên nắm bắt thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của bạo lực gia đình cũng như học hỏi kỹ năng làm cha mẹ, ứng xử giữa các thành viên trong gia đình và cộng đồng.

Ngoài ra, Hội LHPN phường còn xác định một số nguyên nhân phát sinh dẫn đến bạo lực gia đình. Trong đó, áp lực về kinh tế chiếm phần lớn. Để góp phần ngăn chặn vấn đề này, Hội triển khai các mô hình sinh kế giúp gia đình hội viên phụ nữ nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm bớt áp lực về vật chất. Riêng năm 2023, hội  hỗ trợ 3 gia đình hội viên chăn nuôi heo thịt, với giá trị gần 8 triệu đồng. Từ nguồn vốn hơn 2 triệu đồng Hội LHPN phường hỗ trợ, gia đình chị Y Hà ở thôn Plei Rơ Hai 1, phường Lê Lợi mua 4 con heo giống để nuôi. Chị Y Hà nói: “Qua thời gian tôi lập gia đình thì kinh tế gia đình cũng khó khăn, may được Hội LHPN phường hỗ trợ mua con giống để phát triển kinh tế, giúp gia đình tôi có kinh tế ổn định để lo cho con cái đi học, vợ chồng đỡ vất vả về kinh tế hơn, giúp gia đình hạnh phúc.”

Vợ chồng anh A Mơ, chị Y Manh ở thôn Plei Rơ Hai 2, phường Lê Lợi kết hôn đã 10 năm. Những năm qua gia đình luôn giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa. Anh chị cho biết, điều cốt lõi để giữ lửa hạnh phúc là vợ chồng nêu cao tinh thần trách nhiệm, tôn trọng, kề vai sát cánh cùng nhau giải quyết mọi khó khăn trong cuộc sống và chăm sóc con cái. Trong gia đình chủ yếu là vợ chồng cố gắng nuôi con, công việc mình mệt mỏi mình không đổ lên con cái hay chồng, mình cũng chia sẻ với nhau công việc nặng, nhẹ, cũng phụ nhau chăm con nữa”, chị Y Manh chia sẻ kinh nghiệm.

Bằng những việc làm tích cực, Hội LHPN các cấp góp phần phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh cũng như nâng cao công tác tiếp nhận, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em khi xảy ra bạo lực gia đình./.

Cát Tiên – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *