(kontumtv.vn) –  Thực hiện phong trào Chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ phía sau” của Chính phủ, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương và UBMTTQ Việt Nam huyện Đăk Tô tích cực triển khai nhiều hoạt động, huy động các nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ổn định. Góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Đảng và nhà nước trên địa bàn huyện.

Vợ chồng anh A Mer, chị Y Tha ở thôn Tu Dốp 2, xã Pô Kô, huyện Đăk Tô thuộc diện hộ nghèo nhiều năm nay. Nguồn thu nhập của gia đình chủ yếu từ đi làm thuê, trồng vài sào mì nên cuộc sống còn nhiều vất vả. Năm 2022, UBMTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” để 2 vợ chồng xây dựng nhà ở mới. Anh A Mer cho biết, căn nhà mới của gia đình có diện tích hơn 40m2. Bao gồm 01 phòng khách, 02 phòng ngủ. Căn nhà tuy nhỏ nhưng gọn gàng, sạch sẽ. Để xây dựng căn nhà này, vợ chồng anh đối ứng thêm ngày công và 50 triệu đồng tiền tích góp, vay mượn. Ngoài ra, gia đình anh vừa được hỗ trợ trồng gần 300 cây Mắc ca để có điều kiện phát triển kinh tế. Anh A Mer xúc động chia sẻ: “Trước giờ cuộc sống gia đình của tôi rất là khó khăn. Nhờ có bên Mặt trận huyện, Mặt trận xã hỗ trợ gia đình tôi một căn nhà ở để ổn định. Có căn nhà rồi thì vợ chồng gia đình tôi cố gắng làm ăn, kinh tế phát triển để thoát nghèo.”

Không chỉ xây dựng nhà Đại đoàn kết, để giúp người dân có điều kiện thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống, huyện Đăk Tô khảo sát, lựa chọn và hỗ trợ bò sinh sản cho các hộ nghèo thiếu đất sản xuất trên địa bàn, với mức hỗ trợ 15 triệu đồng cho mỗi hộ. Còn lại, gia đình tự đối ứng thêm để đầu tư thực hiện mô hình đảm bảo theo quy định. Trong đó có gia đình chị Y Diêm ở thôn Đăk Rò, xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô. Chị cho biết, ngoài số tiền được hỗ trợ, gia đình chị vay mượn mua thêm 01 con bò để phát triển kinh tế. Hiện nay, gia đình đang tu sửa lại chuồng trại và trồng thêm cỏ để chăn nuôi bò. Chị Diêm phấn khởi nói: “Ngoài tiền hỗ trợ, gia đình góp thêm 10 triệu đồng để mua bò. Cám ơn chính quyền địa phương tạo điều kiện cho gia đình. Bây giờ cố gắng chăn nuôi cho bò sinh sản nhiều hơn để kinh tế gia đình phát triển, phấn đấu sớm thoát nghèo.”

Bà Y Khảm, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Đăk Tô cho biết, thực hiện phong trào “Chung tay vì người nghèo –  Không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong nửa nhiệm kỳ qua, UBMTTQ Việt Nam các cấp huyện Đăk Tô kêu gọi vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện và đã huy động hơn 1,7 tỷ đồng, vượt so với chỉ tiêu trong nhiệm kỳ đề ra. Bên cạnh đó, các cấp mặt trận trên địa bàn huyện còn phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm triển khai thực hiện các hoạt động, chương trình an sinh xã hội như trao 57 cặp bò sinh sản,  xây dựng 110 căn nhà đại đoàn kết nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, thăm và tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình khó khăn, gia đình chính sách trong các dịp lễ, tết với tổng sồ tiền hơn 5 tỷ đồng.

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện Đăk Tô đặt mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống dưới 7%. Ông Bùi Tiến Lý, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đăk Tô cho biết, trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 17, Huyện ủy Đăk Tô  xây dựng chương trình và kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện và xác định rõ các mục tiêu, giải pháp, nhiệm vụ quan trọng Trong đó, triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Chung tay Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động, gắn với triển khai thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của ĐBDTTS, làm cho ĐBDTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Ông Lý cho biết: “Trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp về công tác giảm nghèo, thì huyện cũng tăng cường chú trọng việc huy động các nguồn lực để thực hiện công tác giảm nghèo. Đó là huy động các nguồn lực trong nhân dân; huy động các nguồn lực trong các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; huy động các nguồn lực ở trong cộng đồng, để hỗ trợ từ vật chất đến tinh thần cho từng đối tượng hộ nghèo. Để có cơ hội tiếp cận các điều kiện phát triển sản xuất, cũng như là nâng cao đời sống, nâng cao thu nhập. Từ đó thì người dân mới tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và có ý chí phấn đấu vươn lên.”

Nhằm lan tỏa sự lắng nghe, chia sẻ yêu thương, tự lực vươn lên thoát nghèo và sự chung tay giúp sức của cả cộng đồng đối với người nghèo, UBTƯ MTTQ Việt Nam  chọn ngày 17/10 là “Ngày Vì người nghèo” hàng năm. Những việc làm thiết thực từ cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” giúp cho người nghèo vượt qua khó khăn; có thêm niềm tin và phấn đấu vươn lên thoát khỏi đói nghèo, ổn định cuộc sống. Góp phần vào công cuộc xoá đói giảm nghèo và tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc./.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *