(kontumtv.vn) – Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập huyện Đăk Hà (24/3/1994 – 24/3/2024), chương trình nghệ thuật “Đăk Hà ngày mùa” được chuẩn bị khá công phu về cả nội dung và hình thức thể hiện, với ý tưởng tái hiện lại không gian ngày mùa. Chương trình hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm và cảm xúc cho người xem.

Gác lại công việc gia đình, bà Lương Thị Sen ở thôn Thanh Xuân, xã Đăk Ngọk đang cẩn thận chuẩn bị tái hiện lại nghề dệt thổ cẩm của dân tộc Thái để phục vụ cho chương trình nghệ thuật Đăk Hà ngày mùa. Là cộng đồng dân tộc từ phía Bắc vào sinh sống, lập nghiệp tại Đăk Hà, thời gian qua, người dân tộc Thái luôn chú trọng gìn giữ và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. Bà Sen chia sẻ: “Cái khung dệt của người Thái thì nó rất là giá trị vì từ xưa tới giờ là ông cha mình để lại. Bây giờ ở nhà thì tôi vẫn dùng nó hằng ngày. Ra đến đây thì tôi cũng cảm hấy rất là vinh dự và tự hào cho dân tộc Thái. Dân tộc nào cũng giống dân tộc nào, phải biết giữ gìn truyền thống văn hóa của dân tộc mình do cha ông để lại.”

Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập huyện Đăk Hà, chương trình nghệ thuật “Đăk Hà ngày mùa” được hứa hẹn là nơi hội tụ nhiều sắc màu văn hóa gắn với đời sống vật chất, tinh thần của 28 dân tộc anh em đang sinh sống trên địa bàn. Để chuẩn bị cho hoạt động diễn ra thành công, huyện Đăk Hà huy động sự vào cuộc của đông đảo cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, tái hiện lại không gian vừa đậm chất văn hóa truyền thống, vừa đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của du khách…

Nằm trong khuôn viên không gian chương trình “Đăk Hà ngày mùa”, bức tranh bích họa dài hơn 40m, cao 2m tái hiện không gian văn hóa cồng chiêng Tây nguyên đang gấp rút hoàn tất. Để hoàn thành sản phẩm đậm chất nghệ thuật này, hơn 10 tình nguyện viên chủ yếu là các giáo viên Mỹ thuật, người yêu hội họa trên địa bàn bỏ hàng chục ngày công để phác họa và hoàn thiện. “Chúng tôi đã cố gắng đưa không gian sinh hoạt, văn hóa của nười Tây nguyên vào bức bích họa để đồng bào ở phương xa khi đến đây có thể chiêm ngưỡng và biết được qua 30 năm xây dựng và phát triển của huyện Đăk Hà thì có một phần quan trọng đó là xuất phát từ văn hóa truyền thống. Chúng tôi đã bàn bạc với nhau, để hoàn thiện tác phẩm này. Và tôi cũng rất là tự hào khi được đóng góp một phần công sức cho sự thành công của chương trình lễ hội Đăk Hà ngày mùa”, thầy giáo Dương Văn Huynh (Trường THCS xã Đăk Pxi) cho hay.

Với đặc trưng là không gian văn hóa đậm chất truyền thống, cùng nhiều vật dụng gắn bó lâu đời với đời sống vật chất – tinh thần của người Việt Nam đã thu hút rất nhiều người dân, du khách đến tham quan, trải nghiệm. Qua đó góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh về thiên nhiên, văn hóa, con người trên vùng đất Đăk Hà. Bà Nguyễn Thị Oanh bày tỏ: “Rất là đẹp! Ba ngày nay tôi đã ở đây, bất kỳ gian hàng nào tôi cũng đến chụp hình. Tôi cũng có mặc đồ Tây nguyên, đeo gùi và mặc áo dài truyền thống chụp hình và đăng Tiktok của tôi. Tôi rất thích khu vực đây nên là về nhà ở Quy Nhơn thì tôi sẽ giới thiệu với mọi người ở nơi tôi đang sống là có một khu du lịch đẹp như thế.”

Hướng đến chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập huyện Đăk Hà cùng với chuỗi các hoạt động, các phong trào thi đua yêu nước đang diễn ra sôi nổi, chương trình “Đăk Hà ngày mùa” sẽ diễn ra từ ngày 08/3 đến ngày 11/3/2024 tại khu Du lịch sinh thái Rừng đặc dụng Đăk Uy. Với sự chuẩn bị công phu kỹ lưỡng từ nội dung đến hình thức, chương trình hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cảm xúc và dấu ấn đẹp về lịch sử – văn hóa – con người vùng đất Đăk Hà đối với người xem cũng như du khách trong và ngoài huyện./.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *