(kontumtv.vn) – Chuyển đổi số hiện nay đang là xu hướng tất yếu để phát triển kinh tế-xã hội. Hiểu được điều này, tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố Kon Tum người dân đã hưởng ứng, sử dụng tích cực công nghệ số nhằm đưa chương trình chuyển đổi số vào cuộc sống, tạo nên một cộng đồng số đúng nghĩa.

Đến nay, 100% xã trên địa bàn tỉnh đã phủ sóng 2G, 3G, 4G và phủ hạ tầng mạng cáp quang; tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh đạt trên 66,4%. Với sự đầu tư về hạ tầng thông tin của địa phương đã giúp cho người dân dễ dàng ứng dụng công nghệ số. Ông Võ Chính ở thôn Kon Klor, xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum năm nay 57 tuổi nhưng rất thành thạo các ứng dụng trên điện thoại thông minh. Thường ngày, ông hay gọi video call trao đổi các vấn đề với con cái, anh em, đồng nghiệp. Ngoài ra, lúc rảnh rỗi, muốn thư giãn thì đọc tin tức trên ứng dụng Báo mới. Thấy được những lợi ích từ chuyển đổi số, ông Võ Chính cho biết: “Bản thân tôi luôn đông viên, giáo dục con cái trong gia đình nên áp dụng 4.0 để phục vụ cho mình, tiết kiệm thời gian. Nhiều khi mình không có thời gian đi ra ngoài thì mình lướt trên mạng có thể mua được, mang đến nhà chỉ cần thanh toán, mình trả tiền qua thẻ, trả tiền điện thoại, chuyển tiền cho con cái này.”

Khoảng 3 năm nay, hoạt động kinh doanh nông sản online đã trở thành công việc và nguồn thu nhập chính của gia đình chị Hồ Thị Vi ở tổ dân phố 9, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh và một chiếc giá đỡ chống rung chị trực tiếp livestream giới thiệu tất cả các sản phẩm trên facebook và zalo của mình. Người mua sẽ có cơ hội xem hàng chân thật và chốt đơn trực tiếp. Trung bình mỗi ngày chị livestream từ 2 -3 tiếng với tổng giao dịch khoảng 3 triệu đồng. Chị Hồ Thị Vi nói: “Từ hồi chuyển đổi mình thấy rất là hay, rất là thuận tiện cho mặt hàng kinh doanh của mình và mình cũng có thể làm đẹp cho khách hàng. Mình có một cái nghề làm thêm đó làm đẹp cho khách hành, ví dụ mình đi buôn bán hàng hóa, mấy chị làm đẹp họ gọi điện mình cũng rất là thuận lợi, mình đang ở vườn này vườn kia mình hẹn thời gian bao nhiêu đó, vừa làm đẹp vừa bán được các mặt hàng trái cây.”

Không chỉ trong cuộc sống của người dân mà chuyển đổi số còn được ứng dụng mạnh mẽ trong công tác quản lý khu dân cư. Tổ dân phố 9, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum có trên 500 hộ dân với gần 2.000 nhân khẩu. Đến nay, gần 100% hộ dân trong tổ dân phố đều có điện thoại thông minh. Từ đó, người dân tham gia vào các group Zalo, facebook do tổ dân phố lập ra để nhận các thông tin quan trọng và phản ánh ý kiến, kiến nghị. Đồng thời, các ban ngành, hội đoàn thể của tổ dân phố 9, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum còn thường xuyên tuyên truyền, họp online thông qua mạng xã hội. Ông Đinh Ngọc Thái, tổ trưởng tổ dân phố 9, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum cho biết, là địa bàn dân số đông với các ngành nghề khác nhau nên công tác quản lý trước đây gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay làm việc trên nền tảng số, với thiết bị số nên công việc trôi trảy và người dân cũng hưởng ứng các hoạt động chung nhiệt tình. Ông Đinh Ngọc Thái chia sẻ: “Tôi thấy việc chuyển đổi số hiện nay là hết sức thuận lợi và hiện nay chúng tôi cũng đang tiếp tục vận động người dân thực hiện định danh cá nhân tại công an để thực hiện tất cả quyền lợi người dân được đảm bảo, kể cả BHYT, BHXH, đăng kí vé máy bay, tất cả thông tin của công dân, tránh tội phạm lợi dụng vấn đề trái pháp luật.”

Có thể nói, trong thời đại hiện nay, việc ứng dụng công nghệ số không hề phân biệt tuổi tác hay vị trí địa lý. Qua đó, giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo và tri thức. Mong rằng, với những tín hiệu tích cực, mỗi khu dân cư sẽ trở thành những nhân tố quan trọng góp phần đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Kon Tum./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *