(kontumtv.vn) – Tiếp tục thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế về “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh”, từ đầu năm 2023 đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh  tổ chức nhiều đợt luân phiên cử cán bộ chuyên môn từ tỉnh xuống huyện để triển khai chuyển giao kỹ thuật và đào tạo chuyên môn. Qua đó, góp phần nâng cao tay nghề và chất lượng khám, chữa bệnh của tuyến huyện, xã.

Thay vì phải lên Bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhân Võ Thị Ngờ ở thôn 3, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô quyết định phẫu thuật tháo nẹp vít ngay tại Trung tâm Y tế huyện. Tham gia ê kip phẫu thuật đợt này không chỉ có các y, bác sĩ tuyến huyện mà còn có các phẫu thuật viên, bác sĩ chuyên môn từ Bệnh viện đa khoa tỉnh. Do đó, gia đình bệnh nhân rất yên tâm khi đăng ký thực hiện ca phẫu thuật ngay tại Trung tâm Y tế huyện. Ông Lê Đình Hoàn ở thôn 3, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô, người nhà bệnh nhân nói: “Vừa qua, vợ tôi đi làm rẫy, bị té xe cho nên mổ xong ở trên bệnh viện tỉnh. Đúng một năm, bữa nay là mổ lấy toàn bộ ốc vít ra. Bây giờ được sự quan tâm của huyện, bệnh viện Đăk Tô, bệnh viện tỉnh nữa, về để lo cho vợ tôi tháo ốc vít cho an toàn. Mổ ở đây thì giảm công chăm sóc người nhà, chạy lên chạy xuống nó cũng gần, giảm kinh phí trong gia đình cũng nhiều.”

Trong tháng 9/2023, Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô tiếp nhận chuyển giao phẫu thuật từ Bệnh viện đa khoa tỉnh. Bao gồm kỹ thuật gây mê và phẫu thuật chấn thương chỉnh hình. Qua đó từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, nâng cao số lượng dịch vụ y tế của Trung tâm Y tế với các kỹ thuật mới, đáp ứng nhu cầu phục vụ bệnh nhân và người dân trên địa bàn. Đây còn là giải pháp quan trọng nhằm giảm tải các bệnh viện tuyến trên. BS CKI A Nhôm, Phó Giám đốc TTYT huyện Đăk Tô cho biết, trên cơ sở nhu cầu thực tế của Trung tâm Y tế huyện, đơn vị cử các bác sĩ chuyên khoa đi đào tạo nâng cao tay nghề tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Sau đó tổ chức tiếp nhận chuyển giao phẫu thuật tại Trung tâm Y tế huyện. BS CKI A Nhôm cho biết thêm: “Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô đã đề nghị Bệnh viện đa khoa tỉnh chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật chuyên môn, nhất là các kỹ thuật dịch vụ về Ngoại, sản hồi sức cấp cứu. Trong đó ngoại là chủ yếu, như là mổ tháo nẹp vít và một số mổ khác như mổ sản.”

Trên cơ sở nhu cầu của Trung tâm Y tế huyện, hàng năm Bệnh viện đa khoa tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các đợt chỉ đạo tuyến và hỗ trợ đào tạo chuyên môn. Bác sĩ CKII Phạm Thanh Việt – Trưởng Khoa Ngoại – Chấn thương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết kế hoạch năm 2023, Bệnh viện đa khoa tỉnh chuyển giao một số nội dung như Kỹ thuật bó bột trong điều trị gãy xương; phẫu thuật kết hợp xương; phẫu thuật nối gân; cấy chỉ; gây mê… Đồng thời giao cho các Khoa, phòng ban liên quan tổ chức các đợt chuyển giao kỹ thuật theo đề xuất để các Bệnh viện khu vực và Trung tâm Y tế các huyện có thể triển khai, áp dụng thực hiện ngay tại tuyến huyện.

Trong năm 2023, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức các đợt chỉ đạo tuyến, đào tạo nâng cao tay nghề và chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816 tại các huyện Đăk Tô, Kon Rẫy, Kon Plông, Đăk Hà và huyện Ia H’Drai, nhằm điều tiết và giảm bớt chênh lệch trình độ tay nghề giữa tuyến tỉnh, tuyến huyện; giảm tình trạng quá tải tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nâng cao tay nghề cho cán bộ y tế. Qua đó, giúp người dân ở tuyến huyện, xã được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao, giảm tình trạng chuyển tuyến, vượt tuyến, góp phần nâng cao sức khỏe cho Nhân dân./.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *