(kontumtv.vn) – Hội thi Ẩm thực Tây Nguyên là một trong các hoạt động được tổ chức tại Chợ phiên Dược liệu-Gia súc biên giới năm 2022 do huyện Đăk Glei tổ chức đã thu hút 14 đội đến từ 12 xã, thị trấn và khối trường học trên địa bàn tham gia.

Một trong những ấn tượng của Hội Thi Ẩm Thực là hình ảnh thành viên tham gia hội thi mặc trang phục truyền thống dân tộc, cùng với hương vị đậm đà, hấp dẫn từ những món ẩm thực truyền thống như cơm lam, lá mì xào, xôi ngũ sắc được nấu từ những hạt gạo nếp hương căng tròn, thịt khô, thịt gà nướng trên than hồng. Chị Nguyễn Thị Như Trang – Đội thi xã Mường Hoong chia sẻ: “Đây cũng là lần đầu tiên một xã vùng sâu, vùng xa Mường Hoong tham gia hội thi này, nói chung đội có nhiều cung bậc và cảm xúc vui, hồi hộp xen chút lo lắng và đội cũng đã cố gắng hết sức chuẩn bị thật chu đáo. Trong số bảy món ăn mang về cuộc thi ngày hôm nay thì bản thân tôi và những thành viên trong đội ấn tượng nhất đó là món ngọn su su luộc, bởi vì không phải là món ăn đắt tiền nhất, sang trọng nhất mới là món ăn ấn tượng nhất. Món ăn này có thể gặp ở bất cứ mâm cơm nào của người dân Mường Hoong.”

Chị Y TràĐội thi xã Đăk Pek hào hứng giới thiệu món ăn của đội mình: “Đến với hội thi ngày hôm nay là bên xã tôi có món đặc trưng và khác lạ nhất đối với các đội thi khác, đó là món thịt nướng xiên ngũ sắc. Đây là cái món hội tụ luôn cả các dân tộc: Kinh, Giẻ, Thái và dân tộc Tày.”

Với số tiền 500 ngàn đến 1 triệu đồng do Ban tổ chức hỗ trợ, mỗi đội dự thi chế biến một mâm tiệc sử dụng trong lễ hội mùa đông hoặc mùa xuân có từ 05-07 món ăn truyền thống của các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Các món ăn dựa trên những sản phẩm nông nghiệp của địa phương được chế biến đa dạng, phong phú nhưng vẫn mang nét truyền thống nhằm đem đến sự mới lạ trong cách tiếp cận, thưởng thức ẩm thực Tây Nguyên cho khách tham quan thưởng thức. Bà Y TÌNHPhó Chủ tịch LĐLĐ huyện Đăk Glei, Trưởng Ban giám khảo hội thi cho biết: “Các đội thi thực hiện rất là tốt, đảm bảo về thời gian cũng như là về ý nghĩa . Ý nghĩa cuộc thi này là muốn quảng bá các món ăn ẩm thực trong vùng Tây Nguyên mang đặc sắc riêng, rất là phong phú và đa dạng”.

Thông qua Hội thi, góp phần giới thiệu tiềm năng ẩm thực của địa phương đến du khách gần xa; thu hút khách tham quan, tạo không khí vui tươi, thành công cho Chợ phiên Dược liệu – Gia súc Biên giới năm 2022. Qua đó, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực đặc trưng của Tây Nguyên./.

CTV A Lộc – Nguyễn Tú

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *