(kontumtv.vn) – Trước thực trạng tái diễn lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã tổ chức ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán kinh doanh trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Thị trấn Đăk Hà có gần 5 km đường Hồ Chí Minh đi qua, đây cũng là đoạn đường thường xuyên xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh. Để lập lại trật tự đô thị, đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường bộ, UBND thị trấn Đăk Hà đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp với Ban Quản lý các tổ dân phố tăng cường tuyên truyền các quy định xử phạt với những trường hợp lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán kinh doanh; hướng dẫn các hộ kinh doanh tự giác tháo gỡ các công trình vi phạm và ký cam kết không tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán kinh doanh. Ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UND thị trấn Đăk Hà nói: “Sau khi được UBND tỉnh bố trí xe làm trật tự chúng tôi tiến hành đưa anh em lực lượng, thành lập đội liên ngành và tiến hành đi xử lý. Trước hết quá trình xử lý là chúng tôi chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở các hộ chấp hành chủ trương. Hướng dẫn cho các hộ buôn bán đúng nơi quy định, nếu trường hợp nào cố tình lúc đó chúng tôi mới xử lý, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đồng thời chúng tôi sẽ thu giữ các phương tiện vi phạm, các vật dụng để trên hành lang an toàn giao thông đường bộ”.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán, kinh doanh đã và đang tái diễn trong thời gian dài tại chợ trung tâm huyện Đăk Hà, tập trung xung quanh khu vực trước cổng chợ và 2 tuyến đường bên hông chợ trung tâm có chiều dài trên 200 m với 60 hộ kinh doanh. Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần, nhu cầu mua sắm của nhân dân tại chợ trung tâm huyện Đăk Hà tăng cao, Ban Quản lý chợ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự và đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy của đơn vị. Ông Đặng Hùng Cường, Giám đốc Trung tâm Môi trường và Dịch vị Đô thị huyện Đăk Hà cho biết: “Trước mắt, một hai ngày đầu chúng tôi nhắc nhở bà con là nghiêm túc thực hiện, tránh tình trạng gây mất trật tự và đặc biệt là công tác phòng chống cháy nổ, nhất là trong dịp chợ Tết sắp tới đây, từ nay đến Tết làm cho được việc đảm bảo trật tự ở chợ này không lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán”.

Với nhiều biện pháp được triển khai như ra quân lập lại trật tự, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm bằng việc thu giữ hàng hóa, lập biên bản, phạt tiền, trong năm 2020, thị trấn Đăk Hà đã thu giữ 55 biển quảng cáo, 20 dù che, xử lý hành chính với tổng số tiền 5 triệu đồng đối với 2 trường hợp lấn chiếm vỉa hè. Trên thực tế việc xử lý vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán, kinh doanh tại huyện Đăk Hà được triển khai thường xuyên, song cũng gặp không ít khó khăn, do ý thức tự giác của các tiểu thương đối phó với lực lượng chức năng. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đạt kết quả chưa cao, khó xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán kinh doanh. Ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UND thị trấn Đăk Hà cho biết: “Chỉ dừng lại ở cách xử lý ở chính quyền tôi nghĩ rất là khó, cái thứ hai cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, ví dụ như Công an huyện, Đội Trật tự Công an huyện cũng như Đội An toàn giao thông Công an huyện, tại vì có những phương tiện giao thông chúng tôi không có thẩm quyền để giải quyết ví dụ như các phương tiện giao thông đậu đỗ không đúng nơi quy định, chính quyền rất khó giải quyết vấn đề này”.

Để không tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán kinh doanh, công tác kiểm tra xử lý cần thực hiện thường xuyên, liên tục trong thời gian tới, đồng thời mỗi hộ kinh doanh cần tự nâng cao ý thức chấp hành các quy định không buôn bán trên vỉa hè, chung sức xây dựng thị trấn Đăk Hà ngày càng văn minh, hiện đại.

                                            CTV Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *