(kontumtv.vn) –  Tháng 12 hàng năm là thời điểm đồng bào Công giáo, Tin Lành nô nức chuẩn bị chào đón một mùa Giáng sinh đầm ấm, hạnh phúc. Do đó, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được các giáo xứ trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc để bà con giáo dân có thể đón đại lễ an toàn, trọn vẹn nhất.

Theo dự kiến, vào dịp Lễ Giáng sinh năm nay sẽ có khoảng 2.000 du khách, giáo dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan, dâng lễ tại Nhà thờ Gỗ ở phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum. Do đó, để đảm bảo an toàn, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được Giáo xứ thực hiện nghiêm túc với nhiều biện pháp. Ngoài chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tại các điểm ra vào nhà thờ, giáo xứ còn bố trí các biển báo, quy định 5K rộng khắp khuôn viên nhà thờ để du khách, giáo dân chủ động chấp hành. Ông Giacôbê Trần Tấn Việt, Linh mục Giáo xứ Chính Tòa Kon Tum, Giáo phận Kon Tum cho biết, nhằm hạn chế số người tập trung đông tại nhà thờ, giáo xứ dự kiến chia nhỏ các điểm dâng lễ để đảm bảo an toàn cho bà con giáo dân và du khách: “Năm nay chúng tôi bố trí có 5 điểm dâng lễ, tối 24 thì có 3 điểm, sáng 25 thì sẽ có 5 điểm dâng lễ để cho bà con không tụ tập về nhà thờ chính nhiều như vậy cũng đảm bảo vấn đề giữ khoảng cách tốt hơn.”

Một trong những giải pháp hiệu quả được các giáo xứ trên địa bàn thực hiện trong dịp Lễ Giáng sinh này là giản lược các hình thức tổ chức lễ. Tại nhà thờ Võ Lâm ở phường Quang Trung, thành phố Kon Tum, việc tổ chức lễ sẽ được Giáo xứ chia nhỏ thành các khung giờ khác nhau để hạn chế số người tập trung tại nhà thờ. Bên cạnh đó, Giáo xứ còn chủ động bố trí các khu vực, sắp xếp chỗ ngồi với khoảng cách an toàn cho bà con giáo dân. Số người tham gia hành lễ tại nhà thờ phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, quét mã QR và được hạn chế số lượng theo quy định. Những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 được ưu tiên nhưng tối đa không quá 50 người vào một lần tổ chức dâng lễ. Ông Võ Xuân Sơn, Linh mục Giáo xứ Võ Lâm, Giáo phận Kon Tum cho hay: “Để việc tổ chức Lễ Giáng sinh được diễn ra tốt đẹp thì chúng tôi cũng có những hướng dẫn cho bà con giáo dân, ví dụ như người cao tuổi, những người có bệnh nền, trẻ em, những người không có kháng thể tốt họ có thể không tham dự. Còn những người đã tiêm 2 mũi vắc xin, đảm bảo an toàn thì họ sẽ đến tham dự thánh lễ.”

Việc thắt chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Lễ Giáng sinh phần nào sẽ khiến không khí giáng sinh trầm lắng hơn những năm trước. Nhưng đây là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho người dân, cho cộng đồng./.

Đăng Huy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *