(kontumtv.vn) – Thời gian qua, cơ quan điều tra Công an tỉnh Kon Tum đã phá được hàng chục vụ án ma túy trên địa bàn, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy các cấp đã phát hiện, bắt giữ 66 vụ với 129 đối tượng vi phạm. Ngoài ra, đã tiếp nhận và giải quyết 47 tin báo tố giác tội phạm của nhân dân liên quan đến tội phạm ma túy. Nhân ngày Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy 26/6, phóng viên Đài PT – TH Kon Tum đã có cuộc trao đổi với Trung tá Nguyễn Đình Luận, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy tỉnh về nội dung này.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết trong năm 2020 và đầu năm 2021, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh diễn ra như thế nào và công tác đấu tranh phòng, chống của lực lượng Công an tỉnh ra sao?

Trung tá Nguyễn Đình Luận: Trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, tình hình hoạt động tội phạm ma túy diễn biến hết sức phức tạp, gia tăng cả về số vụ, số đối tượng và số lượng ma túy thu giữ. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi; mua bán, vận chuyển ma túy qua nhiều khâu trung gian nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng và quần chúng nhân dân. Là lực lượng chủ công, nòng cốt, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát huy tối đa lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, các ngành có liên quan, chủ động nắm tình hình, quản lý các đối tượng, địa bàn trọng điểm; đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với tội phạm về ma túy. Trong năm 2020 đến nay, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trên toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 192 vụ, 371 đối tượng có hành vi phạm tội về ma túy. Thu giữ 255g heroin; 17.000g methamphetamine; 2.800g cần sa tươi; 287g ma túy tổng hợp; thu giữ nhiều công cụ, phương tiện phạm tội khác.

PV: Trước tình hình diễn biến phức tạp của các tội phạm ma túy như hiện nay, ngoài nghiệp vụ điều tra của lực lượng Công an tỉnh, việc tham gia, góp sức của người dân trong công tác đấu tranh, phòng, chống ma túy như thế nào?

Trung tá Nguyễn Đình Luận: Việc tham gia góp ý của quần chúng nhân dân rất là vô cùng quan trọng đối với lực lượng Cảnh sát điều tra ma túy. Bởi vì lực lượng quần chúng nhân dân là người rất gần với các đối tượng mà sử dụng, tàng trữ các chất ma túy. Tuy nhiên, thời gian qua, việc tham gia của quần chúng nhân dân vào công tác đấu tranh với phạm tội về ma túy có những hạn chế nhất định. Người dân còn lo ngại sợ bị trả thù, chưa tích cực chủ động tố giác, cung cấp thông tin liên quan đến tội phạm về ma túy. Một số gia đình còn che giấu tình trạng nghiện, sử dụng trái phép của người thân của mình. Do vậy gây khó khăn trong công tác điều tra, làm rõ những vụ án về ma túy.

PV: Công an tỉnh đã có những hoạt động thiết thực như thế nào và khuyến cáo ra sao để toàn dân cùng tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy có hiệu quả?

Trung tá Nguyễn Đình Luận: Lực lượng công an tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 36, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và kiểm soát ma túy”, chương trình của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Công an về công tác phòng, chống ma túy. Công an tỉnh đã xây dựng, triển khai nhiều chương trình, kế hoạch công tác, mở đợt tấn công, trấn áp với tội phạm về ma túy, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn toàn tỉnh. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, chúng ta phải phát huy hết sức mạnh của toàn thể hệ thống chính trị, của toàn dân trong phòng, chống ma túy. Phát huy được vai trò của các tổ chức xã hội, nhà trường, doanh nghiệp, đơn vị đóng chân trên địa bàn và thực hiện nghiêm nhiệm vụ phòng, chống ma túy, phòng ngừa, vừa đấu tranh, ngăn chặn tội phạm về ma túy có hiệu quả.

PV: Vâng, xin cám ơn ông!

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *