(kontumtv.vn) – Thực hiện Nghị quyết số 68, ngày 01 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, thành phố Kon Tum đang khẩn trương triển khai cho các đơn vị đăng ký, hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương do ảnh hưởng Covid-19.

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến lĩnh vực du lịch, kinh doanh khách sạn. Trong hai năm 2019, 2020 Công ty Cổ phần du lịch Pơ lang Kon Tum đã nỗ lực vượt khó, duy trì số lao động thường xuyên. Đến năm 2021 để đảm bảo không phải đóng cửa, Công ty chỉ giữ lại mỗi bộ phận 01 người, số lao động còn lại phải nghỉ việc và có sự hỗ trợ tạm thời. Ông Lê Trí Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần du lịch Pơ lang Kon Tum cho biết: “Công ty hàng tháng trích ra một phần mua nhu yếu phẩm như gạo, dầu ăn, các nhu yếu phẩm cần thiết khác tặng cho nhân viên. Công ty cũng làm đề xuất, danh sách gửi lên thành phố để người lao động được hưởng trợ cấp trang trải chi phí hàng tháng.”

Cũng giống như các đơn vị vận tải hành khách khác trên địa bàn thành phố Kon Tum, Công ty TNHH Minh Quốc thực hiện nghiêm quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, dừng tất cả hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và cho người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương. Nghỉ thời gian dài không có thu nhập đã khiến cho nhiều lao động rất khó khăn, chật vật trong cuộc sống, mọi chi phí hàng ngày đều phải cắt giảm. Chị Đặng Minh Thư cho hay giờ thu nhập trong gia đình chị đều phụ thuộc vào chồng, cuộc sống khó khăn hơn trước rất nhiều.

Theo Nghị quyết 68, ngày 01 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ, đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương theo Điều 14, Quyết định 23/2021 của Thủ tướng Chính phủ được hỗ trợ 1.855.000đ/ người; người lao động ngừng việc theo Điều 18, Quyết định 23/2021 của Thủ tướng Chính phủ được hỗ trợ 1.000.000đ/người. Thành phố Kon Tum đang tiếp nhận, thống kê, hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương và hỗ trợ người lao động ngừng việc. Hiện hồ sơ của 41 lao động thuộc Công ty Cổ phần Pơ Lang Kon Tum và Công ty TNHH An Lành đã hoàn thiện để trình UBND ra quyết định hỗ trợ. Bà Lê Thị Thanh Tùng- Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TP. Kon Tum cho biết thêm: “Thực hiện hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, Phòng đã tham mưu cho thành phố triển khai, phối hợp với các xã, phường tích cực tuyên truyền cho mọi người biết, làm thủ tục. Đến nay đã có một số đơn vị nộp hồ sơ, Phòng sẽ tham mưu thành phố trình Ủy ban tỉnh ra quyết định hỗ trợ. Phòng triển khai nhanh cuốn chiếu, có hồ sơ nào giải quyết dứt điểm hồ sơ đó, để trình hỗ trợ kịp thời.”

Để việc hỗ trợ được triển khai hiệu quả, nhanh nhất đến từng người lao động bị ảnh hưởng, thành phố đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ. Quá trình chi trả hỗ trợ cho các đối tượng được thành phố thực hiện công khai minh bạch, đúng quy định. Trên cơ sở hồ sơ đăng ký hỗ trợ, thành phố tiếp nhận và khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đề nghị hỗ trợ đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, không bỏ sót để người lao động tiếp cận chính sách vượt qua khó khăn do đại dịch Covid- 19./.

CTV Minh Phượng – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *