(kontumtv.vn) – Để giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, thời gian qua, ngành GD&ĐT tích cực phối hợp với lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật giao thông đường bộ trong các trường học. Việc phổ biến kiến thức về an toàn giao thông được tổ chức với nội dung, hình thức đa dạng, hấp dẫn, góp phần nâng cao hiểu biết của học sinh khi tham gia giao thông.

Trường THCS Trần Hưng Đạo ở thành phố Kon Tum có trên 600 học sinh. Hầu hết các em sử dụng xe đạp hoặc xe đạp điện khi đến trường. Để nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của mỗi học sinh, ngay từ đầu năm học, nhà trường tích cực phối hợp với Công an thành phố Kon Tum tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khoá để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về Luật giao thông đường bộ; Xây dựng cổng trường an toàn, thân thiện, nhà trường đầu tư cơ sở vật chất, trang bị thêm hệ thống camera an ninh nhằm hỗ trợ việc quan sát, phân luồng giao thông vào mỗi giờ tan trường. Cô giáo Vũ Thị Hằng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường thường xuyên trao đổi, phối hợp với phụ huynh học sinh trong phổ biến pháp luật về an toàn giao thông cho con em mình qua các hoạt động ngoại khoá, các buổi sinh hoạt dưới cờ, qua các banner, áp phích với nội dung gần gũi, thiết thực. Ngoài ra, nhà trường còn thành lập Ban nề nếp gồm cán bộ quản lý, Tổng phụ trách Đoàn và giáo viên chủ nhiệm trực ATGT vào giờ cao điểm đầu buổi học, cuối buổi học để kịp thời chấn chỉnh các em học sinh đảm bảo ATGT.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh  có những cách làm hay trong triển khai đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh. Đơn cử như Trường Tiểu học Trần Phú ở thành phố Kon Tum. Vào mỗi giờ học sinh tan trường, để đảm bảo phương tiện lưu thông ở khu vực giao nhau giữa đường Trường Chinh và đường Urê được an toàn, trật tự, nhà trường nỗ lực phối hợp với lực lượng công an phường Duy Tân thực hiện phân luồng giao thông, thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở phụ huynh học sinh điều khiển phương tiện đúng quy định. Thầy giáo Trần Cẩm Sơn, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường có tổng cộng gần 1.000 học sinh. Các em đều còn nhỏ nên cần sự đưa đón sát sao của phụ huynh. Do đó, để hạn chế ùn tắc giao thông cục bộ, đảm bảo an toàn vào mỗi giờ tan trường, việc điều tiết giao thông khu vực trước cổng trường rất quan trọng: “Phân luồng có 3 cổng, cổng chính thì học sinh lớp 5 và một ít lớp 2; cổng bên đường U Rê thì dành cho khối lớp 01, lớp 3 rồi phía sau đường Phan Bội Châu dành cho lớp 4. Nhờ phân luồng lượng học sinh giờ cao điểm, các em ra về rất nhanh. Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ đạo cho Tổng phụ trách đội quán triệt xây dựng đội an ninh sao đỏ, theo dõi, nhắc nhở các bạn làm thế nào ý thức được chấp hành ATGT là mang lại lợi ích.”

Bản thân mỗi học sinh đều được nhắc nhở thực hiện nghiêm Luật giao thông đường bộ khi đến trường. Em Cù Nguyễn Hải An, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Trần Phú nói: “Là một học sinh, em luôn tự hiểu rằng mình phải chấp hành tốt Luật giao thông như đội mũ bảo hiểm đúng cách, mũ phải đảm bảo chất lượng khi ngồi trên xe máy; cần phải nhận biết được các biển báo khi tham gia giao thông để thực hành tốt; phải nhắc nhở bố mẹ đậu xe đúng nơi quy định kể cả khi ở trường học và những nơi công cộng khác.”

Từ đầu năm đến nay, riêng trên địa bàn thành phố Kon Tum, lực lượng cảnh sát giao thông xử lý vi phạm đối với 200 trường hợp học sinh vi phạm Luật giao thông đường bộ, với những lỗi chủ yếu như không đội mũ bảo hiểm, lái xe khi chưa có giấy phép. Chấn chỉnh tình trạng này, Sở GD&ĐT có công văn gửi các trường THPT, PT DTNT, Trung tâm GDTX cấp tỉnh và cấp huyện, yêu cầu nhà trường tập trung rà soát, tổng hợp danh sách học sinh đi xe máy, xe đạp điện, đối chiếu các loại phương tiện với người sử dụng; thực hiện xử lý nghiêm những trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ theo quy định nhà trường./.

Thu Trang – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *