(kontumtv.vn) – Xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy có phần lớn dân cư là đồng bào Công giáo. Mặc dù điều kiện kinh tế còn khó khăn, lại đã từng trải qua một thời gian bị ảnh hưởng bởi tà đạo Hà Mòn, nhưng bằng nhiều nỗ lực của cán bộ và nhân dân nơi đây, trong đó có bà con giáo dân, xã Đăk Tờ Re đã có những bước chuyển mình khởi sắc. Nhân dân địa phương giờ đây cùng vượt khó, đoàn kết chung tay xây dựng đời sống ấm no và hạnh phúc.

Từng là cán bộ xã, cũng là một giáo dân kính chúa, yêu nước, ông A KLít, Bí thư Chi bộ thôn Đăk Ơnglăng, xã Đăk Tờ Re thấu hiểu tâm tư, đời sống của bà con DTTS. Thôn có hơn 100 hộ dân thì có hơn 93% hộ theo đạo Công giáo. Nhiều năm về trước, khi tà đạo Hà Mòn vẫn còn lẩn khuất trong từng thôn làng, ông A Klít cùng với cán bộ xã, huyện đến từng nhà, từng thôn làng để vận động bà con quay trở về. Giờ đây, khi cuộc sống đã trở về với sự bình yên vốn có, ông lại tích cực tuyên truyền bà con tập trung làm ăn để thoát nghèo; động viên bà con giáo dân luôn kính chúa, yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo. Ông A Klít, Bí thư chi bộ thôn Đăk Ơnglăng cho hay: “Bà con ngày bình thường đi làm miết, đi sớm về muộn, một nắng hai sương, chúng tôi chỉ tận dụng ngày chủ nhật bà con ở nhà, tức là đạo thiên chúa là không di làm đâu, họ ở nhà. Buổi sáng làm lễ xong là mời bà con lên nhà rông tuyên truyền cho bà con vấn đề chủ trương của Đảng và nhà nước. Bà con cũng nghe, chấp hành tốt, sống tốt đời, đẹp đạo, và đoàn kết.”

Tranh thủ vừa làm hang đá chuẩn bị đón Noel, anh A Lươn ở thôn 3, xã Đăk Tờ Re vừa kể, hơn chục năm trước, gia đình anh cũng là một trong những hộ cận nghèo của thôn. Gia đình đông con nên cây lúa, cây mì không giúp gia đình anh đủ cơm ăn, áo mặc. Sau đó, được cán bộ xã tuyên truyền, anh trồng cây cao su để có thu nhập ổn định, vừa trồng thêm rau, nuôi thêm heo, vịt để cải thiện bữa ăn hàng ngày. Vợ chồng kiên trì làm ăn, năm 2008, gia đình A Lươn vươn lên trở thành hộ có thu nhập khá trong thôn.

Xã Đăk Tờ Re có gần 80% dân cư là người dân tộc thiểu số, trong đó, hơn 72% bà con theo đạo Công giáo. Nhiều năm trước, bóng đen của tà đạo Hà Mòn đã làm xáo trộn đời sống của người dân. Qua công tác tuyên truyền, vận động bền bỉ, tà đạo dần bị xóa bỏ, trả lại cuộc sống bình yên cho thôn làng. Bà con nhân dân xã Đăk Tờ Re nay chỉ tin nghe theo Đảng, Nhà nước, cố gắng vươn lên. Những năm gần đây, đời sống của bà con no đủ hơn, làng xã cũng khang trang, sạch đẹp hơn. Ông A Trân, Phó Chủ tịch UBMTTQ VN xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy cho biết thêm: “Bây giờ bà con cố gắng phấn đấu, theo đúng đạt chỉ tiêu chủ trương để ra một năm ít nhất phải một đầu người trên 15 triệu đồng trở lên. Hồi xưa 2 -3 triệu thôi, 1 đầu người trên năm, bây giờ bà con rất suy nghĩ cố gắng làm.”

Xóa bỏ bóng đen của tà đạo, tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, phát huy tích cực vai trò nêu gương của những già làng, người có uy tín để động viên bà con tự lực vươn lên, đến nay, đời sống kinh tế của người dân xã Đăk Tờ Re dần khởi sắc. Năm 2021, địa phương có 269 hộ thoát nghèo, qua đó, giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 6,9%. Kết quả này là nỗ lực rất lớn của cán bộ và nhân dân địa phương, trong đó, quan trọng là ý chí quyết tâm và sự đoàn kết, nỗ lực của bà con giáo dân để cùng nhau xây dựng cuộc sống ngày một ấm no hơn./.

Chung Loan – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *