(kontumtv.vn) – Là công trình cấp thiết phòng chống bão lũ, nhưng hơn 10 năm qua Dự án Kè chống sạt lở bờ sông Pô Kô đoạn qua thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei đến nay vẫn chưa hoàn thành gây khó khăn, bức xúc cho người dân. Hằng năm, mỗi khi đến mùa mưa bão khu vực này lại sạt lở đất, hoa màu bị cuốn trôi, ngập lụt nhà cửa, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người dân trong vùng.

Người dân ở thôn Đông Sông, sinh sống dọc theo bờ sông Pô Kô cho biết, sau những thiệt hại nặng nề của cơn bão lịch sử số 9/2009, công trình kè chống sạt lở bờ sông Pô Kô, đoạn qua thị trấn Đăk Glei được khởi công vào năm 2010. Sau khi khởi công xây dựng công trình bà con rất vui mừng vì có bờ kè bảo vệ. Thế nhưng hơn 10 năm qua, công trình vẫn còn dang dở. Hàng năm khi mùa mưa lũ đến lại gây sạt lở đất, cuốn trôi hoa màu, ngập lụt nhà cửa. Ông Hà Sỹ Thư, một người dân sống ở thôn Đông Sông bức xúc: “Do làm chưa xong nên bão lụt gây ra lở đi lở lại rất nhiều lần ở khu vực này, gây thiệt hại to lớn cho đồng bào mà đặc biệt là ngập lụt lên tận nhà của đồng bào phải đi sơ tán và toàn bộ hoa màu của người dân trồng dưới bờ suối này bị cuốn trôi sạch, nên đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn.”

Hiện tại công trình hoàn thành được 2 đầu phía Bắc và Nam, còn đoạn giữa tuy đã làm được phần móng nhưng vẫn còn ngổn ngang, nhiều đoạn thi công dang dở đã bị mưa lũ cuốn trôi. Do bờ kè chưa hoàn thành nên khi mưa lũ lớn nước tràn vào khu vực dân cư gây thiệt hại về hoa màu và ngập nhà. Riêng ảnh hưởng bão số 9 năm 2020 đã làm ngập 27 căn nhà. Ông Nguyễn Văn Tường cho biết: “Đối với nhà tôi, khu đất cao nhất ở thôn đây nhưng mà cũng ngập tới 2 mét, còn một số nhà dưới kia thì ngập tới mái nóc luôn; hầu như các đồ điện tử họ vứt hết. Hai nữa, trong cơn bão năm nay vừa rồi đây cũng ngập nhưng mà nó không bằng cơn bão số 9 năm 2020. Tuy nhiên bà con cũng rất lo lắng.”

Trước thực trạng công trình kéo dài, làm chưa xong đã sạt lở, gây lãng phí tiền của, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống, theo ông Đỗ Duy Tuyền – thôn trưởng thôn Đông Sông người dân ở đây đã nhiều lần kiến nghị qua các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng hiện tại người dân vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao công trình kéo dài

Hiện người dân cũng như chính quyền địa phương nơi đây rất mong công trình sớm tiếp tục triển khai hoàn thiện nhằm bảo vệ đất đai, hoa màu, nhà cửa để người dân an tâm sinh sống.

Quang Mẫn – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *