(kontumtv.vn) – Sáng 27/1, (tức mùng 6 Tết), huyện Sa Thầy tổ chức Giải đua thuyền độc mộc mùa Xuân năm 2023 trên sông Pô Kô, đoạn qua cầu Kroong, xã Sa Bình. Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày thành lập tỉnh Kon Tum.

Giải đua thuyền độc mộc truyền thống mùa Xuân của huyện Sa Thầy sau hơn 3 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19 nay được tổ chức trở lại. Giải lần này thu hút sự tham gia tranh tài của 7 đội đến từ 5 xã nằm ven lòng hồ thủy điện trên địa bàn huyện và 1 đội của xã Kroong, thành phố Kon Tum. Tham gia giải đua thuyền, 55 vận động viên tranh tài ở hai cự ly gồm 200m cá nhân, 800m đồng đội. Đây là những vận động viên có tài năng, kinh nghiệm đã được lựa chọn từ cơ sở. Trong đó nhiều vận động viên đã từng tham gia thi đấu các giải do tỉnh, huyện tổ chức. Anh A Lưới, vận động viên đội Sa Bình chia sẻ: “Thuyền độc mộc là truyền thống của dân tộc Gia Rai của huyện Sa Thầy nói riêng và tỉnh Kon Tum nói chung. Thuyền độc mộc duy trì bản sắc văn hóa của người Gia Rai, gắn liền với bà con đi đánh bắt cá, chở hàng nông sản. Đối với thuyền độc mộc, sáng nào người dân cũng tập chèo để duy trì thuyền độc mộc, không bị mai một. Giải đua thuyền độc mộc là dịp để các vận động viên tới đây tham gia để giao lưu, tạo sự đoàn kết, học hỏi về môn đua thuyền. Thứ hai là để biết được môn đua thuyền là môn truyền thống của người Gia Rai huyện Sa Thầy, để quảng bá, thu hút khách du lịch thập phương đến xem.”

Xem đua thuyền độc mộc, khán giả được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc từ hồi hộp, thích thú, lo âu trước những màn trình diễn về kỹ thuật chèo thuyền, tránh vật cản … để rồi vỡ òa trong niềm vui chiến thắng của đội về đích. Ông Nguyễn Thành Tâm ở xã Sa Bình hào hứng nói: “Hàng năm huyện tổ chức giải đua thuyền độc mộc mùa xuân này thật tuyệt vời, đây là truyền thống của địa phương. Hàng năm tôi cùng cả nhà đi xem đua thuyền độc mộc, không khí ở đây rất vui, mọi người đều phấn khởi đi xem. Đây là dịp vui xuân của địa phương.”

Đây là giải đua thuyền độc mộc truyền thống “Mừng Đảng – Mừng Xuân” hàng năm của huyện tạo không khí vui tươi phấn khởi, khích lệ phong trào thi đua lao động, sản xuất của nhân dân trong những ngày đầu xuân. Đồng thời bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của người dân các xã làng chài ven hồ, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển./.

CTV Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *