(kontumtv.vn) –  “Dù ai đi ngược về xuôi – Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba” là câu ca dao được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác của dân tộc Việt Nam, nhắc nhớ con cháu về cội nguồn của dân tộc. Mùng 10/3 hàng năm, người dân khắp mọi miền của Tổ quốc nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng lại thành kính tổ chức lễ Giỗ Tổ vua Hùng như một cách để bài học về lòng biết ơn đối với các bậc tiền nhân, về nguồn cội dân tộc được tiếp nối, lưu truyền.

Đình Lương Khế ghi dấu hơn 100 năm lập làng Lương Khế, cũng là hàng trăm năm tiếp nối các thế hệ dân làng duy trì thờ cúng vua Hùng ngay gian Chánh điện của Đình. Qua thời gian, tên làng Lương Khế chỉ còn lưu lại trong sổ sách, nhưng tục lệ thờ cúng Vua Hùng vẫn được các thế hệ người dân nơi đây tiếp nối như một cách để tưởng nhớ công ơn của tổ tiên đất Việt và các bậc tiền hiền. Ông Đặng Cải, Ban Trị sự Đình Lương Khế, thành phố Kon Tum nói: “Được Ban Trị sự Đình trao trách nhiệm gìn giữ di tích đình làng cũng là chỗ thờ cúng Vua Hùng và các vị tiền hiền có công xây dựng chỗ này đến hôm nay. Riêng bản thân tôi được Ban Trị sự tín nhiệm giao bổn phận tôi là phải chấp hành tốt mọi việc trông coi Đình. Các anh em trong ban tới ngày cúng hay giỗ cũng chăm lo để lo cho chu đáo. Riêng bản thân tôi rất hãnh diện khi đình Lương Khế được đặt ở đây để thờ cúng Vua Hùng”.

Ông Phan Thế Ngọc, Trưởng Ban Trị sự Đình Lương Khế nói thêm: “Sợ một mai lớp trẻ theo sự phát triển của xã hội quên đi cội nguồn nên hàng năm tổ chức lễ hội Vua Hùng để biết mình là con Hồng cháu Lạc. Tích của con người Việt Nam mình, lúc đó tinh thần yêu nước càng khơi dậy và tự hào ông cha ta có hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước mới có ngày hôm nay, như vậy mình tổ chức lễ Vua Hùng để giữ truyền thống để con cháu mới biết mình là con Hồng cháu Lạc”.

 “Xanh cành tươi lộc nguyên từ gốc – Dài sông lớn biển cũng do nguồn” là câu nói mang ý nghĩa các thế hệ đi trước đã dày công lưu giữ những giá trị cội nguồn của dân tộc, những giá trị gốc rễ này đến ngày hôm nay đang được giáo dục thông qua nhiều kênh thông tin cũng như các hoạt động phong phú, đa dạng. Qua đó, lòng tự hào, tự tôn dân tộc đã được duy trì truyền dạy cho thế hệ sau ngay từ những bài học vỡ lòng. Cô giáo Vũ Thị Thu Hiền, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Trần Phú, thành phố Kon Tum nói: “Tổ chức tuyên truyền cho các em đội viên và thiếu niên nhi đồng trước cờ, những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam  và giáo dục cho các em lòng biết ơn, lòng tôn kính đối với các vị vua Hùng  đã có công dựng nước và để hướng tới  ngày 10/3 âm lịch hàng năm, các tiết sinh hoạt đầu giờ hàng ngày, chào cờ cũng tuyên truyền rộng rãi trong giáo viên, học sinh”.

Trong những ngày này, cả nước đang hướng về đất Tổ vua Hùng. Mặc dù dịch Covid-19 khiến nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Kon Tum không tổ chức phần hội trong ngày Giỗ Tổ, nhưng những nén tâm nhang thành kính vẫn được dâng lên để tưởng nhớ công ơn dựng nước và giữ nước của các vua Hùng. Và bài học về nguồn cội, vẫn được tiếp nối, trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, trở thành niềm tự hào và khát vọng dựng xây quê hương ngày càng thêm tươi thắm.

Chung Loan – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *