(kontumtv.vn) – Thời gian qua, tỉnh Kon Tum luôn đẩy mạnh bảo tồn và phát huy giá trị đa dạng sinh học. Cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động, ngày 14/4/2022 về đa dạng sinh học tỉnh Kon Tum đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Để hiểu rõ hơn về việc thực hiện Kế hoạch hành động này, phóng viên Đài Phát thanh-Truyền hình Kon Tum có cuộc trao đổi với bà Đường Thị Hồng Luân, Phó trưởng phòng Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum.

Phóng viên: Lời đầu tiên, xin được cám ơn bà đã nhận lời phỏng vấn! Thưa bà, Sở TN&MT là cơ quan đầu mối, triển khai thực hiện Kế hoạch hành động ngày 14/4/2022 của UBND tỉnh “Về đa dạng sinh học tỉnh Kon Tum đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Xin bà cho biết, các hoạt động sẽ  triển khai theo kế hoạch này là gì? 

Bà Đường Thị Hồng Luân- Phó Trưởng phòng Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường: Kế hoạch này, tỉnh Kon Tum sẽ triển khai theo từng giai đoạn, tới năm 2025 sẽ trồng thêm 15.000ha rừng để tăng độ che phủ rừng lên 64% theo Nghị quyết Đại hội Đảng của tỉnh Kon Tum lần thứ XVI. Bên cạnh đó, sẽ bảo tồn các loài, động thực vật quý hiếm, như vọoc hà vá chân xám tại huyện Kon Plong, sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu có trên địa bàn tỉnh. Cũng như, bảo tồn các loài động thực vật tại các khu bảo tồn thiên nhiên.

Phóng viên: Thưa bà, thực hiện Kế hoạch hành động về đa dạng sinh học tỉnh Kon Tum sẽ mang lại những hiệu quả tích cực nào? 

Bà Đường Thị Hồng Luân: Mục tiêu triển khai hành động đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần bảo tồn cái tính toàn vẹn, kết nối các hệ sinh thái tự nhiên hiện có trên địa bàn tỉnh. Bao gồm: các khu bảo tồn, cơ sở đa dạng sinh học và hành lang đa dạng sinh học. Đối với hệ thống các khu bảo tồn thiên nhiên sẽ tiến hành chuyển tiếp 2 cái khu bảo tồn hiện có sang hệ thống khu bảo tồn theo luật đa dạng sinh học, gồm có khu bảo tồn quốc gia Chư Mom Ray và khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh. Bên cạnh đó, góp phần phát triển Kinh tế-Xã hội theo hướng xanh, bền vững theo hướng nâng cao chất lượng của người dân; chủ động linh hoạt trong thích ứng với biến đổi khí hậu hiện nay.

Phóng viên: Thưa bà, đơn vị có đề xuất gì để Kế hoạch hành động về đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh được triển khai hiệu quả trong thời gian tới?

Bà Đường Thị Hồng Luân: Để triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động đa dạng sinh học trong thời gian tới, các cấp các ngành trên địa bàn tỉnh cần triển khai có hiệu quả các chính sách về Quy hoạch đa dạng sinh học quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch tỉnh Kon Tum, năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; lồng ghép các yêu cầu về bảo vệ đa dạng sinh học trong kế hoạch định hướng chính sách và các dự án đầu tư công; tăng cường thực hiện việc truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo tồn đa dạng sinh học; phối hợp, thực thi pháp luật về đa dạng sinh học; thiết lập các đường dây nóng để xử lý các vụ vi phạm về đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên: Một lần nữa, xin chân thành cám ơn bà!

Cát Tiên – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *