(kontumtv.vn) – Để chống các cuộc gọi lừa đảo mạo danh cơ quan công quyền như toà án, công an, viện kiểm soát… Bộ Thông tin Truyền thông sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan quy định phải dùng brandname (hiển thị tên) các cuộc gọi đến người dân.

Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông (TTTT) Phạm Đức Long cho biết, việc xử lý tin nhắn, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo là vấn đề nhức nhối mà Bộ TTTT đang nghiên cứu để có những giải pháp xử lý. Đối với các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo, kẻ xấu chủ yếu mạo danh các cơ quan công quyền như công an, cảnh sát giao thông, viện kiểm sát, ngân hàng, Bộ TTTT đã trao đổi với các đơn vị có liên quan để tiến hành thí điểm định danh cuộc gọi của các đơn vị này.

Chú thích ảnh
Cuộc gọi lừa đảo mạo danh xuất hiện ngày càng nhiều nên việc dùng brandname sẽ giúp người dân nhận biết nơi gọi.

Các nhà mạng đã xây dựng xong giải pháp kỹ thuật và trong tháng 9, tháng 10 sẽ triển khai đến các cơ quan quản lý nhà nước, các bộ ngành, địa phương có liên hệ với người dân.

“Các cơ quan nhà nước khi gọi đến công dân đều phải có định danh, cuộc gọi phải hiện tên đích danh cơ quan. Khi đó, bất cứ số máy lạ, không hiển thị brandname gọi đến xưng danh đại diện cơ quan công quyền đều là lừa đảo”, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết.

Trước đó, đối với các doanh nghiệp, việc sử dụng brandname đã được các nhà mạng triển khai. Hoạt động này đã được quy định rõ trong Nghị định 91/2020.

Theo Nghị định này, doanh nghiệp gửi tin nhắn hay thực hiện cuộc gọi quảng cáo đều sẽ phải có brandname (tên định danh). Bộ TTTT sẽ tăng cường thanh tra, nếu cuộc gọi quảng cáo không đăng ký brandname sẽ bị xử phạt hành chính.

Bộ TTTT cũng sẽ làm việc với các ngân hàng để tiến tới việc phải có brandname khi các đơn vị liên hệ với khách hàng. Điều này nhằm giúp người dùng di động yên tâm, tránh trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo.

Bên cạnh việc định danh cuộc gọi của cơ quan công quyền, trong thời gian tới, Bộ TTTT sẽ xây dựng sổ tay online nhằm cung cấp kiến thức cho người dân về các kinh nghiệm phòng chống lừa đảo trực tuyến./.

XM/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *