(kontumtv.vn) – Để nâng cao tỷ lệ huy động học sinh ra lớp, đảm bảo tỷ lệ chuyên cần, huyện Đăk Hà thành lập và duy trì các tổ chống bỏ học, tích cực phối hợp với các đơn vị trường tăng cường công tác tuyên truyền vận động học sinh ra lớp ngay từ những ngày đầu năm học mới 2023 – 2024.

Gia đình chị Y Planh ở thôn Pa Cheng, xã Đăk Long, huyện Đăk Hà thuộc diện hộ nghèo, có 3 con nhỏ đang theo học trường Mẫu giáo xã Đăk Long. Chuẩn bị điều kiện cho các con bước nào năm học mới, chị mua sắm với số tiền gần 3 triệu đồng. Đây là số tiền lớn so với thu nhập của gia đình. Nắm bắt được hoàn cảnh của gia đình, tổ chống bỏ học gồm Bí thư chi bộ, thôn trưởng cùng Ban giám hiệu nhà trường gặp gỡ động viên, tặng quà hỗ trợ cho các cháu bước vào năm học mới. Chị Y Planh nói:  “Khó khăn thì khó khăn nhưng mình phải tạo điều kiện cho con đến trường, không cho con đi làm hoặc bắt con làm cái gì hết phải bắt con đến trường đi học cho nó biết chữ. Bố mẹ sáng sớm nấu cơm đem cơm chở con đi học đúng giờ.

Năm học 2023 – 2024 trường Mẫu giáo xã Đăk Long có 12 nhóm lớp, hơn 400 trẻ, trong đó gần 100% trẻ là người dân tộc thiểu số. Xác định công tác huy động học sinh đến lớp, duy trì sĩ số là nhiệm vụ trọng tâm ngay từ những ngày đầu năm học, cô giáo Ngô Thị Lan Thu – Phó Hiệu trưởng trường Mẫu giáo xã Đăk Long cho biết Ban giám hiệu nhà trường đã tích cực phối hợp với các tổ chống bỏ học rà soát, thống kê các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để hỗ trợ, giúp đỡ các em đến lớp. Đồng thời tổ chống bỏ học ở các thôn lồng ghép trong các buổi họp, nhắc nhở phụ huynh đưa con em ra lớp, đảm bảo tỷ lệ chuyên cần.

Xã Đăk La hiện có 4 đơn vị trường ở các bậc học Mầm Non, Tiểu học và THCS. Để duy trì và nâng cao tỷ lệ chuyên cần, năm 2012 xã thành lập và duy trì 6 tổ chống bỏ học tại các thôn, làng người DTTS. Với tinh thần trách nhiệm cao, các tổ chống bỏ học đã tích cực phối hợp với giáo viên, lồng ghép tuyên truyền tại các buổi họp thôn, trên loa phóng thanh và đến hộ gia đình học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vận động các em ra lớp. Ông Trần Văn Tâm – Phó Chủ tịch UBND xã Đăk La cho biết qua hơn 10 năm thành lập, các tổ chống bỏ học đã góp phần nâng cao tỉ lệ học sinh chuyên cần trên địa bàn xã đạt trên 95% mỗi năm học.

Đến nay 10/11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đăk Hà thành lập và duy trì các tổ chống bỏ học, với thành viên là Bí thư chi bộ, thôn trưởng và các đoàn thể chính trị-xã hội ở khu dân cư tham gia. Qua đó dần thay đổi nhận thức của phụ huynh trong việc đưa con em ra lớp, duy trì tỉ lệ chuyên cần, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục qua các năm học. Thầy giáo Mai Văn Viên – Phó Hiệu trưởng trường THCS xã Đăk La cho biết thêm: “Về nhận thức của phụ huynh đã động viên các cháu đi học, trước kia chúng tôi đến vận động phụ huynh nhiều người không hợp tác. Sau này qua công tác tuyên truyền nhận thức của phụ huynh đã thay đổi, khi thầy cô đến vận động thì có động thái nhắc nhở con em mình đi học.

Với việc thành lập và duy trì các tổ chống bỏ học đã huy động cả hệ thống chính trị chung tay vì sự nghiệp giáo dục hướng tới mục tiêu phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc./.

CTV Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *