(kontumtv.vn) – Nhằm bảo vệ vững chắc các khu dân cư, cộng đồng, tránh để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, huyện Đăk Glei đã có nhiều cách làm hay với phương thức sáng tạo. Trong đó, mô hình Lá chắn Covid-19 vùng biên giới đã và đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong việc chống xuất nhập cảnh trái phép, nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân.

Cứ mỗi tuần hai lần, Đại úy A Thuận, Tổ phó Tổ Lá chắn Covid-19 vùng biên giới của xã Đăk Long, huyện Đăk Glei lại cùng với các lực lượng chức năng của xã lặn lội đến từng thôn, làng tuyên truyền, hướng dẫn người dân các thông tin về dịch bệnh Covid-19. Đại úy A Thuận cho biết, đặc thù của địa phương là vùng biên giới, phần đông dân số là người DTTS và có mối quan hệ thân thích với người dân nước bạn Lào, thường hay qua lại biên giới để thăm hỏi, trao đổi hàng hóa. Do đó, để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 vào địa bàn, cần phải làm người dân hiểu mọi thông tin về dịch bệnh Covid-19. Đại úy A Thuận chia sẻ: “Việc tuyên truyền, có thể mình nói bằng tiếng người Kinh nhiều khi bà con lớn tuổi là không nghe hết được, nên chúng tôi phải kết hợp vừa việc tuyên truyền bằng tiếng phổ thông sau đó chúng tôi vừa phiên dịch lại tiếng địa phương của mình để bà con nghe và hiểu.

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các thành viên Tổ Lá chắn Covid-19 vùng biên giới còn kiểm tra, kiểm soát các công dân đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà; thường xuyên tuyên truyền người dân không xâm canh, xâm cư, cư trú trái phép gây lây lan dịch Covid-19 vào địa bàn. Đặc biệt là kêu gọi người dân vận động thân nhân đang sinh sống, làm việc tại nước bạn Lào tạm thời không về địa phương để bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng. Ông Huỳnh Ngọc Ly, Chủ tịch UBND xã Đăk Long, huyện Đăk Glei cho biết: “Các mô hình này tham gia cùng lực lượng đóng chân trên địa bàn, đặc biệt là lực lượng công an xã, dân quân, biên phòng thường xuyên tuần tra ở các khu vực chống việc xâm nhập cảnh trái phép, phối hợp với các tổ Covid-19 cộng đồng thường xuyên giám sát, kiểm tra các công dân đang thực hiện việc cách ly y tế tại nhà hoặc là cách ly tại khu tập trung của xã, góp phần cùng chính quyền địa phương và các cấp ngành trong việc phòng chống dịch.

Nhờ sự tuyên truyền, hướng dẫn tận tình, cặn kẽ của các lực lượng chức năng mà người dân vùng biên giới đã nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong việc ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép. Anh A Phang, người dân thôn Măng Tách, xã Đăk Long cho hay người dân trong thôn đã chấp hành tốt 5K “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Khai báo y tế – Không tập trung đông người”. Bên cạnh đó, khi phát hiện người về từ Lào trái phép bà con cũng khai báo cho địa phương theo quy định.

Xuất phát từ mục đích chính là kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xuất nhập cảnh trái phép, tránh gây lây lan dịch bệnh Covid-19 vào địa phương, mô hình Lá chắn Covid-19 vùng biên giới đã được triển khai thông qua việc thành lập các tổ tại 3 xã biên giới của huyện là Đăk Plô, Đăk Nhoong và Đăk Long. Hiện tại, huyện đã thành lập được 18 tổ Lá chắn Covid-19 vùng biên giới, với 52 thành viên. Mỗi tổ có từ 3 – 5 thành viên gồm lực lượng Công an xã, Đồn Biên phòng và tổ Covid cộng đồng tại các thôn. Các thành viên tham gia trên tinh thần tự nguyện, tự đóng góp kinh phí hoạt động với mục tiêu cao nhất là sức khỏe của nhân dân. Thượng tá Bùi Đình Quang, Trưởng Công an huyện Đăk Glei cho biết: “Để đảm bảo mô hình này thì chúng tôi thường xuyên liên hệ với các lực lượng chức năng để duy trì tốt chế độ sinh hoạt của các tổ, giữa các thành viên thường xuyên liên lạc với nhau, có thể qua những nhóm Zalo, qua thông tin thường xuyên để đảm bảo làm sao thông tin luôn luôn đầy đủ, mô hình luôn luôn hoạt động. Trong quá trình triển khai để tổng kết, rút ra cách làm đúng để chính thức phổ biến toàn các xã biên giới và các xã nội địa còn lại.

Với nhiều nỗ lực, cùng cách làm sáng tạo của chính quyền và các lực lượng chức năng huyện Đăk Glei thông qua mô hình Lá chắn Covid-19 vùng biên giới đã góp phần xây dựng và củng cố phòng tuyến nhân dân trên khu vực biên giới, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng, chống dịch cũng như bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn khu vực biên giới trong giai đoạn hiện nay./.

Đăng Huy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *