(kontumtv.vn) – Thời gian qua, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh liên tục ghi nhận nhiều trường hợp công dân tố cáo bị lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking, có nhiều trường hợp bị mất số tiền hàng chục, thậm chí là hàng trăm triệu đồng. Do vậy, việc nâng cao ý thức để tránh bị lừa đảo bằng hình thức này là điều rất cần thiết.

Hiện nay, ngoài các trường hợp lừa đảo đã phổ biến như giả mạo nhân viên ngân hàng liên hệ với người sử dụng tài khoản để thông báo đang có một khoản tiền nào đấy trên hệ thống cần xác nhận và yêu cầu khách hàng cung cấp số chứng minh nhân dân và mã OTP để bên ngân hàng có thể hoàn tất thủ tục; Giả cơ quan chức năng và báo rằng tài khoản của khách đang bị tội phạm xâm nhập trái phép, cần phải cung cấp số tài khoản, mật khẩu và mã OTP để cán bộ có thể điều tra và tìm cách xử lý; Thông báo khách hàng trúng thưởng, để nhận quà khách phải cung cấp số tài khoản, chứng minh nhân dân, mật khẩu và mã OTP để ngân hàng trao thưởng…thì còn có một hình thức lừa đảo mới.

Ông Hoàng Minh Tân – Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh cho biết, hình thức lừa đảo mới đó là  kẻ lừa đảo thông báo qua Zalo hoặc FB của khách hàng  rằng tài khoản của khách hàng bị trừ tiền, nếu không kip thời đăng nhập vào  đường link họ gửi để thay đổi những thông tin theo yêu cầu thì sẽ bị mất tài khoản ngân hàng. Ông Hoàng Minh Tân cảnh báo:Khi nhận những thông tin đó nhiều người không suy xét và thấy bất an, người ta đưa vào đường link đó khi kích hoạt vào đường link thì nó đều có hình ảnh nó na ná các hình ảnh của ngân hàng, nó không giống 100%, khách hàng không chú ý, không chuẩn, không thận trọng thì cứ tưởng đó là của ngân hàng đăng nhập vào. Sau khi đăng nhập vào nó lại gửi một mã OTP xác nhận lại thì khách hàng cứ tưởng đó là của ngân hàng đăng nhập vào, đăng nhập vào rồi có mã OTP thì gửi mã OTP về cho người ta, thì khách hàng làm như vậy, khi mà nhận được mã OTP thì kẻ lợi dụng nó chiếm được tài khoản, điều chỉnh được số điện thoại của mình và tài khoản đó coi như bị đánh cắp thì đó là lợi dụng hết sức nguy hiểm.

Ông Hoàng Minh Tân cũng khẳng định, ngân hàng sẽ không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP trong bất kỳ trường hợp nào. Nếu như trường hợp nào bị yêu cầu cung cấp OTP thì chắc chắn là bị lừa đảo. Do vậy, quý thính giả cần thận trọng, tránh để bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt tài sản./.

Thanh Tùng – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *