(kontumtv.vn) – Vài năm trở lại đây, mô hình “Bán trú dân nuôi” tiếp tục nhân rộng tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh và được triển khai với nhiều cách làm sáng tạo. Ở huyện Kon Plông, từ nguồn vận động xã hội hoá, những bữa cơm có thịt dần trở nên quen thuộc với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, qua đó, tiếp thêm động lực để các em nỗ lực đến trường. Góp phần làm nên những bữa ăn miễn phí, đầy đủ dinh dưỡng cho học trò, sự đóng góp thầm lặng của đội ngũ nhà giáo.

Không khí chuẩn bị bữa ăn bán trú ở Trường PTDTBT – Tiểu Học Măng Cành luôn diễn ra tất bật, nhộn nhịp. Không chỉ bộ phận cấp dưỡng, đội ngũ giáo viên, nhân viên trong trường đều tham gia tích cực, mỗi người một phần việc. “Các em học sinh ở thôn xa về điểm trường trung tâm để học, xa bố mẹ, các em còn rất nhỏ. Mình giống như người mẹ thứ 2 của các em, ngoài dạy dỗ ra thì còn lo ăn uống của các em. Nói chung có bữa cơm cho học sinh như thế này tôi cảm thấy rất vui”, cô giáo Trần Thị Thảo, Trường PTDTBT – Tiểu Học Măng Cành chia sẻ.

100% học sinh Trường PTDTBT – Tiểu Học Măng Cành đều là con em người dân tộc thiểu số trên địa bàn. Trong hơn 270 em, chỉ có gần 60 em đang hưởng chế độ bán trú theo quy định của Nhà nước. Thầy giáo Trần Thông – Hiệu trưởng Trường PTDTBT – Tiểu Học Măng Cành cho biết thương các em có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xa trường nên khó đi học đầy đủ nếu không được ở bán trú. Từ nguồn xã hội hoá vận động được, hai năm nay, nhà trường tổ chức và duy trì bữa ăn bán trú cho tất cả học sinh.

Cùng với kinh phí xã hội hoá, để khẩu phần ăn mỗi ngày của học sinh thêm phần tươm tất, đầy đủ chất dinh dưỡng, nhà trường khuyến khích các thầy, cô giáo tăng gia sản xuất, từ trồng rau, chăm sóc cây ăn quả đến chăn nuôi thêm heo, gà, vịt ngay tại khuôn viên trường. Tháng 10 vừa rồi, trường cho xuất chuồng 40 con heo thịt. Số tiền thu về tiếp tục được sử dụng để cải thiện chất lượng bữa ăn cho học sinh. Điều này không chỉ thể hiện trách nhiệm, tấm lòng yêu thương, sự tận tuỵ của đội ngũ nhà giáo với sự nghiệp trồng người mà qua đó, còn góp phần gắn kết hơn tình thầy trò ở những vùng khó khăn.

Hiện nay huyện Kon Plông có trên 1.200 học sinh bậc mầm non, tiểu học và THCS không được hưởng chế độ bán trú theo Nghị định 116 của Chính phủ. Do vậy, để duy trì sĩ số học sinh và đảm bảo công tác dạy học trong nhà trường, ngành GD&ĐT huyện tích cực kêu gọi, vận động sự đóng góp, ủng hộ nguồn kinh phí từ các mạnh thường quân, nhà hảo tâm nhằm hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho các em.  Ông Võ Xuân Tựu – Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Kon Plông cho biết: “Đã kêu gọi được các tổ chức như là Dự án nuôi em hỗ trợ cho các em ăn ở bán trú là 17 ngàn đồng/ngày/em và dự án thứ 2 là Bữa cơm có thịt thì hỗ trợ đối với học sinh mầm non 8 ngàn đồng/ngày/em và 10 ngàn đồng đối với học sinh Tiểu học. Về cơ bản thì đã đáp ứng được nhu cầu công tác nuôi ăn các em, duy trì mô hình Bán trú dân nuôi.”

Nỗ lực của ngành GD&ĐT cùng những đóng góp tích cực của đội ngũ nhà giáo đang từng bước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số; qua đó, giúp rút ngắn khoảng cách thụ hưởng chất lượng giáo dục giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn./.

Thu Trang – Lý Tưởng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *