(kontumtv.vn) – Trong không khí những ngày đầu xuân, tại nhà rông Kon Klor, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum diễn ra hội thi tạc tượng và các trò chơi dân gian mừng năm mới, hướng đến chào mừng kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Kon Tum.

Được cha và ông truyền cho nghề tạc tượng, nghệ nhân A Nhơm ở thôn Kon Klor 2, xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum rất tự hào. Từ những cây gỗ thô, ông có thể tự tay tạc thành những bức tượng đơn sơ, mô tả cuộc sống cũng như sinh hoạt bình dị của người dân mang nhiều biểu cảm chân thực, sống động. Đến với hội thi tạc tượng đầu xuân Quý Mão 2023, nghệ nhân A Nhơm rất phấn khởi, dồn hết tâm huyết để tạo ra tác phẩm độc đáo, ấn tượng nhất.

Nhìn những nghệ nhân tỉ mỉ, cẩn thận đục, đẽo, không chỉ tạo niềm cảm hứng cho thanh thiếu niên trong thôn mà nhiều du khách đến từ các tỉnh, thành trong cả nước rất thích thú, đam mê. Nhiều người muốn được trải nghiệm và tìm hiểu nghề tạc tượng của truyền thống văn hóa đối với người DTTS ở Tây Nguyên. Anh Dương Đức Phú đến từ tỉnh Quảng Ninh bày tỏ: “Đến Kon Tum tôi cảm nhận thấy có rất nhiều cảnh để khám phá trong những ngày du xuân. Hôm nay tôi xem các nghệ nhân tạc tượng, tôi thấy hấp dẫn quá. Tôi vào thử tài nhưng tôi làm không được. Trò chơi vừa là sức khỏe, vừa là nghệ thuật cho mọi người tìm về cội nguồn của văn hóa.”

Ngoài nội dung thi tạc tượng, các trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo, leo cột mỡ, bắn nỏ đã thu hút sự tham gia đông đảo của người dân trên địa bàn. Mỗi thành viên đến với hội thi đều mang trong lòng sự phấn khởi, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng và nỗ lực của bản thân để có được thành tích cao nhất, tạo khởi đầu cho năm mới hân hoan, thắng lợi. Chị Bùi Thị Ngọc Hương ở tổ dân phố 6, phường Thắng Lợi hào hứng chia sẻ: “Hôm nay tôi thấy rất là vui và phấn khởi. Tôi thi đẩy gậy và kéo co. Cuộc thi giúp gắn kết tình anh em trong phường và bà con để có ngày Tết vui vẻ, tràn đầy hạnh phúc.”

Nhiều hoạt động được thành phố Kon Tum tổ chức trong những ngày đầu năm mới tạo cho không khí đón xuân thêm rộn ràng, nhân dân thêm phấn khởi, du khách đến với Kon Tum được trải nghiệm, hiểu về vùng đất Tây Nguyên, thêm yêu quý thành phố trẻ và người dân Kon Tum./.

CTV Minh Phượng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *