(kontumtv.vn) –  Cách đây 62 năm, Bác Hồ đã kêu gọi toàn dân hưởng ứng “Tết trồng cây” và khuyên nhân dân cần duy trì phong trào trong những năm sau. Vâng lời Bác, phong trào trồng cây từ đó đến nay đã lan tỏa rộng khắp. Khẩu hiệu “trồng cây nào, tốt cây ấy” đã trở thành thước đo đánh giá hiệu quả của phong trào trồng cây xanh khắp cả nước, trong đó có tỉnh Kon Tum. 

Trời gần trưa, tiết trời nắng nóng của mùa khô càng lộ rõ hơn khi đứng trên con Đập Mùa Xuân ở thôn Thanh Xuân, xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà. Ở đây, cả con đường mấy trăm mét chạy dài không có bóng mát cây xanh. Tháng 5 năm 2021, với mong muốn tạo cảnh quan và bóng mát cho Đập Mùa Xuân, Đoàn thanh niên xã đã phát động trồng hàng hoa giấy hơn 80 cây ngay trên con đập. Trồng hoa trên đất sỏi đá khô cằn đã khó, việc vận chuyển nước tưới cũng không dễ dàng. Vậy nhưng, khi hoa bắt đầu chớm ra bông điểm tô cho con Đập Mùa Xuân thì lại xảy ra tình trạng bị mất trộm và phá hoại. Chị Lê Thị Hiền, Bí thư Đoàn xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà cho biết: “Đặc thù của khu vực này là khu vực công cộng, nhiều thanh niên nhiều nơi khác tới chơi, nhiều bạn thiếu ý thức đã phá hoại, nhiều bạn thì bẻ cây rồi xả rác. Tuy nhiên để khắc phục tình trạng này Đoàn cũng đã phối hợp với công an xã phân công đoàn viên thanh niên thôn Thanh Xuân thường xuyên tuần tra buổi tối, bắt gặp những trường hợp phá hoại cây xanh thì nhắc nhở. Nếu như gặp những trường hợp nhổ cây, phá cây thì có biện pháp xử lý và tiếp tục tăng cường tuyên truyền cho các bạn đến chơi có ý thức bảo vệ hàng cây xanh đã được trồng tại đây.

Tại thôn Đoàn Kết, xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà, con đường bê tông mới hoàn thành của thôn năm nay bắt đầu được điểm tô thêm bởi hàng cây sao xanh do Chi hội Cựu chiến binh trồng và chăm sóc. Hàng cây này được trồng đúng vào dịp kỉ niệm 131 năm ngày sinh nhật Bác. Gần 1 năm sau, trên những mép đất cằn, chai cứng, bằng quyết tâm của những cựu chiến binh, từ đào hố, đến bón phân, làm cỏ, 100 cây sao xanh đã bén rễ bền chặt, hứa hẹn phủ bóng mát cho trục đường thôn. Ông Lương Khắc Sâm, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Đoàn Kết, xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà vui vẻ nói: “Tuyến đường này trước là tuyến đường đi lại của bà con, ô tô đi lại 2 bên tuyến đường nhiều. Bây giờ trồng cây nó chỉ cách mép đường bê tông mét rưỡi thôi nên vừa cứng vừa đá, nên anh em phải nhiệt tình đào đá, đào hố. Chi hội luôn luôn cử anh em thỉnh thoảng đi qua kiểm tra mất mát hoặc có ai phá hoại không nhưng được cái từ ngày chi hội phát động trồng hàng cây này thì nói chung dân chúng không có vấn đề gì, ủng hộ nên hàng cây an toàn đến bây giờ.

Ông Sâm cho biết thêm, đây chỉ là một trong rất nhiều đợt phát động trồng cây xanh được Chi hội cựu chiến binh thôn Đoàn Kết cũng như nhiều chi hội cựu chiến binh khác trên địa bàn xã Đăk Ngọk hưởng ứng. Từ những hàng cây nối nhau trồng trên các tuyến đường, đến những dải hoa được vun trồng nảy nở ở mỗi con ngõ, góc nhà đều được các hội viên cựu chiến binh nhiệt tình hưởng ứng. Mục tiêu không chỉ ở số lượng cây được trồng là bao nhiêu, mà là sẽ có bao nhiêu cây sống, sinh trưởng và phủ xanh những khoảng đất trống.

Vì là xã mới thành lập nên việc phát động trồng cây xanh, đặc biệt là tại những công trình mới xây dựng được xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà chú trọng. Như tại Trường TH&THCS xã Đăk Ngọk mới được xây dựng và thành lập cách đây vài năm, nhưng đến nay, toàn bộ khuôn viên nhà trường đã được phủ bóng mát bởi rất nhiều loại cây và hoa như bàng Đài Loan, sao xanh, me tây… Thậm chí, ngay tại một điểm trường ở thôn, khuôn viên cũng được bố trí nhiều loại cây hoa, cây xanh. Một thư viện cho các em học sinh đã được bố trí ngay dưới hàng cây giữa sân trường. Theo cô giáo Mai Thị Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường TH&THCS xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà, nhà trường không chỉ chú trọng việc trồng và chăm sóc cây xanh, mà còn đưa cây xanh trở thành một phần trong công tác giáo dục và gắn liền với mọi hoạt động giáo dục, rèn luyện trong nhà trường. Em Phạm Thiên Hoàng, học sinh lớp 5A, Trường TH&THCS xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà vui vẻ chia sẻ: “Trồng và bảo vệ cây xanh có ý nghĩa giúp cho có bóng mát, các thầy cô cũng giáo dục cho các em là khuyến khích trồng cây xanh và chăm sóc cây xanh. Nó có thể giữ nước, cho bóng mát, cho cảnh đẹp khu trường mang lại không khí trong lành cho mọi người.

62 năm đã trôi qua kể từ ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi toàn dân hưởng ứng “Tết trồng cây”, từ đó đến nay, Tết trồng cây đã trở thành một tập quán tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Tại tỉnh Kon Tum, mới đây nhất là mục tiêu “trồng cây nào sống cây ấy, trồng diện tích nào thành rừng diện tích ấy” trong thực hiện chủ trưởng trồng rừng tập trung và cây phân tán trên địa bàn tỉnh được triển khai đạt kết quả tốt./.

 Chung Loan – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *