(kontumtv.vn) – Chiều 19/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Y Ngọc chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn tỉnh năm 2020. Hội nghị kết nối trực tuyến với 10 huyện, thành phố.

Trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có hơn 2.200 trường hợp sốt xuất huyết Dengue, đứng thứ hai ở khu vực Tây Nguyên. Riêng về tỷ lệ mắc/100.000 dân thì Kon Tum có tỷ lệ cao nhất. Toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong do sốt xuất huyết, giảm 2 ca tử vong so với năm 2019. Tuy nhiên, trong năm qua, số ổ dịch sốt xuất huyết khá lớn, đã phát hiện và xử lý hơn 500 ổ dịch sốt xuất huyết ở tất cả 10 huyện, thành phố. Trong đó, thành phố Kon Tum có số ổ dịch lớn nhất với hơn 180 ổ dịch, huyện Kon Plông ít nhất, 1 ổ dịch.

Đối với công tác phòng, chống sốt xuất huyết Dengue, thời gian qua, tỉnh Kon Tum đã triển khai nghiêm túc, đầy đủ và hiệu quả các biện pháp như khoanh vùng, cách ly, giám sát và xử lý các ổ dịch, phun hóa chất, điều trị và xét nghiệm. Trong đó, công tác truyền thông phòng chống sốt xuất huyết được thực hiện rộng rãi và đa dạng hình thức. Hoạt động bảo vệ môi trường cũng được các địa phương đồng loạt triển khai. Trong năm 2020 đã tổ chức hơn 50 đợt phun hóa chất diệt muỗi, lăng quăng. Công tác khám, chữa bệnh đã đảm bảo về cơ sở thu dung, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, máu cho công tác chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết.

Tuy nhiên, việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch xuất huyết tại các địa phương thời gian qua vẫn còn chưa quyết liệt, trông chờ vào chỉ đạo của cấp tỉnh; việc bố trí kinh phí cho công tác phòng chống dịch bệnh còn hạn chế, dẫn đến xảy ra trường hợp mắc sốt xuất huyết ngay trong những tháng đầu năm 2021.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc đánh giá cao những nỗ lực của ngành Y tế và các địa phương trong thời gian qua. Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết, dịch Covid -19 và các dịch bệnh khác; thường xuyên tổ chức kiểm tra; xây dựng kế hoạch phòng, chống từng loại dịch bệnh, tránh tình trạng chỉ đạo chung chung; đề nghị các sở, ngành và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành y tế dọn dẹp vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông; chủ động bố trí kinh phí để triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *