(kontumtv.vn) – Từ ngày 24/6-11/7/2022, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kon Rẫy, đã tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số lần thứ I/2022. Các hội thi đã có gần 500 nghệ nhân của 24 đoàn thuộc các xã, thị trấn  tham dự.

Tham gia hội thi mỗi đội trải qua 3 phần thi như: Cồng chiêng, xoang; Hòa tấu các nhạc cụ truyền thống kết hợp cùng cồng chiêng; Các làn điệu dân ca truyền thống (Tái hiện trích đoạn nghi lễ, lễ hội truyền thống tiêu biểu); kỹ thuật chỉnh âm cồng chiêng… của các dân tộc thiểu số Ba na, Xê Đăng.

Theo đánh giá hội thi cồng chiêng, múa xoang các dân tộc thiểu số lần thứ I/2022 ở các xã, thị trấn đã mang lại cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc. Các nghệ nhân đã hòa quyện âm hưởng cồng chiêng cùng điệu múa xoang uyển chuyển của các cô gái, tái hiện bài chiêng Được mùa; Ngày hội mừng lúa mới…đã tô đậm thêm nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Hội thi đã để lại ấn tượng đẹp với người xem.

Nghệ nhân A Sử ở làng Kon Keng xã Đăk Tơ Lung, huyện Kon Rẫy xúc động nói: “Chúng tôi rất vui mừng, xúc động, Đảng và Nhà nức đã quan tâm đến nghệ nhân chúng tôi. Chúng tôi là đội cồng chiên múa xoang, chúng tôi mong muốn không mai một đội cồng chiên múa xoang truyền thống của người dân tộc Sơ Rá (Xê Đăng), mong muốn hội thi được tổ chức hàng năm để không bị mai một, thế hệ trẻ học hỏi thêm.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải cho các đội tham gia hội thi. Đồng thời chọn ra 14 đội có thành tích cao tham dự hội thi cồng chiêng, múa xoang các dân tộc thiểu số cấp huyện vào tháng 8/222 tới. Thông qua hội thi nhằm đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa cồng chiêng, múa xoang, góp phần phát triển bền vững văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Kon Rẫy.

  Y Nhàn- Thành Trung

                     Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *