(kontumtv.vn) – Liên quan đến vụ việc nữ sinh ở huyện Đăk Glei bị đánh hội đồng và có clip đăng phát trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận những ngày gần đây, ngành GD&ĐT tỉnh có những chỉ đạo cụ thể để xử lý vụ việc cũng như đưa ra các phương án phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục.

Để hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên Đài PT&TH tỉnh có cuộc trao đổi với ông Đoàn Thành Nhân, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT.

Phóng viên: Đầu tiên xin cảm ơn ông Đoàn Thành Nhân, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đã nhận lời tham gia cuộc trao đổi hôm nay. Thưa ông, sau vụ việc về một em học sinh ở huyện Đăk Glei bị đánh hội đồng và có clip đăng tải trên mạng xã hội, Sở GD&ĐT đã có những chỉ đạo cụ thể gì để xử lý, giải quyết?

Ông Đoàn Thành Nhân – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT: Ngày 29/03, trên các trang mạng xã hội xuất hiện video có sự việc là xung đột giữa các nữ sinh trên địa bàn huyện Đăk Glei và 04 cơ sở giáo dục. Khi nắm bắt sự việc đó, ngay lập tức, ngày 29/03, Sở GD&ĐT đã ban hành văn bản 610, giao trách nhiệm cho Trung tâm GDNN-GDTX huyện Đăk Glei chủ trì phối hợp với các cơ sở giáo dục có liên quan báo cáo rõ vụ việc; đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục đến thăm hỏi, động viên học sinh và gia đình học sinh bị đánh, mời phụ huynh có liên quan đến có sự phối hợp trong vấn đề ổn định tâm lý cho các em. Hiện nay, trường hợp em bị hại đã không có thương tích gì, cơ sở khẳng định là giám định y khoa, hai là sức khoẻ tinh thần của em này đã tốt, đảm bảo cho việc trở lại trường. Các gia đình đã thống nhất với nhau giải quyết dân sự, hoà giải, rồi yêu cầu tổ chức kiểm điểm học sinh vi phạm theo nội quy nhà trường. Sở cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện gồm Trung tâm GDNN-GDTX huyện Đăk Glei, Trường nội trú huyện Đăk Glei, Trường THPT Lương Thế Vinh, Trường THPT xã Đăk Pét thành lập hội đồng kỷ luật, đồng thời báo cáo kết quả xử lý theo quy định.

Phóng viên: Thưa ông, từ quan điểm của ngành GD&ĐT, những nguyên nhân gì dẫn đến các vụ việc bạo lực học đường?

Ông Đoàn Thành Nhân – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT: Thực ra trong giáo dục nhà trường, thầy cô nào cũng muốn học trò ngoan và dạy những điều hay, lẽ phải, không ai mong muốn vụ việc như vừa rồi xảy ra. Qua sự việc này, quan điểm của ngành thì có 04 nguyên nhân chính. Thứ nhất là đến từ chính bản thân các em. Trong lứa tuổi từ 12-17, đây là lứa tuổi thay đổi tâm sinh lý, các em đang hình thành nhân cách và xu thế các em có mâu thuẫn nên chỉ cần 1 tác động tiêu cực là các em đi theo. Nguyên nhân thứ 2 về góc độ gia đình, ngành cũng cho rằng văn hoá gia đình, ứng xử của người lớn có tác động, ảnh hưởng lớn đến con trẻ từ khi sinh ra đến khi trưởng thành. Nguyên nhân thứ 3 là về xã hội. Trong đời sống hiện đại, văn hoá bạo lực từ phim ảnh, trò chơi ngày càng gia tăng, thực ra nội dung này rất khó kiểm duyệt và kiểm duyệt chưa tốt nên trẻ bị tác động, học theo. Thứ 4 là về góc độ nhà trường. Công tác giáo dục mặc dù thời gian qua, sở, ngành có những chỉ đạo cụ thể, quyết liệt, đồng bộ nhưng nhìn chung công tác giáo dục phần nào đó chưa được tốt.

Phóng viên: Thưa ông, qua sự việc ở huyện Đăk Glei, ngành tiếp tục tăng cường các giải pháp gì để hạn chế tình trạng bạo lực học đường?

Ông Đoàn Thành Nhân – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT: Qua sự việc xảy ra ở huyện Đăk Glei, để hạn chế bạo lực học đường, đảm bảo cho môi trường giáo dục an toàn, nơi tin cậy cho học sinh và phụ huynh học sinh, trong thời gian tới, Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức hội nghị sơ kết cấp trường về công tác giáo dục đạo đức học sinh để tìm những nguyên nhân, hạn chế, bài học kinh nghiệm, đặc biệt là công tác phối hợp, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, tâm lý học sinh để có những biện pháp hiệu quả nhất trong nhà trường. Thứ 2 là đổi mới phương thức, nội dung các tích hợp, lồng ghép, đặc biệt là môn GDCD và hoạt động trải nghiệm, làm sao các em có nhận thức sâu sắc về những giá trị nhân văn phù hợp với lứa tuổi và có những ứng xử không lệch chuẩn với lứa tuổi. Thứ 3 là chỉ đạo các trường thành lập các tổ quản lý liên trường trên địa bàn để nắm bắt nhanh hơn các mâu thuẫn, phối hợp với nhau giải quyết kịp thời, kiện toàn tổ tâm lý trong nhà trường, công tác xã hội, phát huy vai trò đoàn, hội, đội trong các cơ sở giáo dục.

Phóng viên: Một lần nữa xin cảm ơn ông Đoàn Thành Nhân, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đã nhận lời tham gia cuộc trao đổi hôm nay!

Thu Trang Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *