(kontumtv.vn) – Những năm trước đây, huyện Ia H’Drai thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong mùa khô, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Bước vào mùa khô năm nay, huyện chủ động triển khai các giải pháp, phương án phòng, chống hạn hán nhằm giảm thiểu thiệt hại cho bà con.

Mùa khô năm nay, gia đình ông Bùi Văn Quang ở thôn 2, xã Ia Dom không còn lo thiếu nước phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Từ khi công trình cấp nước sinh hoạt Trung tâm huyện Ia H’Drai đi vào hoạt động, người dân sinh sống dọc tuyến ống cấp nước như gia đình ông có đầy đủ nguồn nước để sử dụng. Ông Quang cho hay: “Triển khai nguồn nước sạch thì cũng được vài ba tháng nay, từ khi lắp đồng hồ cho dân thì đã hoàn thành được việc nước sạch đảm bảo cho dân sử dụng, đủ và dư nước sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày cho nhân dân. Từ khi có nước sạch đến bây giờ thì chưa có ngày nào bị ngắt quãng cả.

Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa yên tâm khi sử dụng nguồn nước cấp từ Công trình cấp nước sinh hoạt Trung tâm huyện Ia H’Drai do nghi ngờ về chất lượng. Chị Vũ Thị Giang ở thôn 2, xã Ia Dom nói: “Gia đình tôi đang sử dụng nguồn nước giếng tự đào. Tôi thấy nước giếng ở đây rất là nhiều phèn, bẩn, không được sạch, gia đình phải đầu tư thêm máy lọc nước mới an tâm sử dụng. Hai tháng vừa rồi thì tôi cũng đã sử dụng được nguồn nước sạch của bên Môi trường cung cấp, tôi thấy nước mạnh với đều nhưng mà vẫn thấy còn đục, chưa được trong lắm.

Để chủ động phòng, chống hạn hán cũng như đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân trong mùa khô năm nay, ông Huỳnh Tấn Vũ, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Ia H’Drai cho biết các ngành chức năng và chính quyền địa phương trên địa bàn huyện Ia H’Drai thường xuyên rà soát, kiểm tra các công trình cấp nước, nước tự chảy, giếng nước sinh hoạt cũng như tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm, tích trữ nước trong mùa khô. Với sự chủ động và những giải pháp được chính quyền và các ngành chức năng huyện Ia H’Drai triển khai đã góp phần giảm thiểu nguy cơ thiếu nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân trong mùa khô năm nay. Điều này sẽ tạo điều kiện để người dân phát triển các mô hình về chăn nuôi, trồng trọt, từ đó ổn định đời sống.

Mặc dù triển khai nhiều giải pháp phòng, chống hạn hán, tuy nhiên thực tế, ở những khu dân cư cách xa công trình cấp nước tập trung, tình trạng thiếu nước phục vụ cho sinh hoạt của người dân trong mùa khô vẫn xảy ra. Huyện Ia H’Drai có gần 3.800 hộ dân. Với tổng cộng 14 công trình cấp nước tập trung, hiện chỉ đảm bảo cung cấp đầy đủ cho khoảng 1.100 hộ dân sử dụng. Còn lại người dân chủ động nguồn nước giếng./.

                                                                   Đăng Huy – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *