(kontumtv.vn) – Thời gian qua, các cấp ngành trên địa bàn huyện Kon Rẫy phối hợp tổ chức triển khai nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả, góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn của bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Những năm gần đây, hơn 60 hộ dân ở thôn 1, xã Đăk Pne không còn khó khăn vì thiếu nước sinh hoạt. Huyện đầu tư xây dựng công trình cấp nước tập trung, với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng gồm hạng mục đập đầu mối, bể lọc và 8 điểm cấp nước tập trung tại các cụm dân cư, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Em Y Linh vui vẻ nói: “Lúc trước bọn cháu phải cõng gùi đi xuống dưới suối để đi lấy nước, ở dưới suối thì nước nó đục, còn bây giờ nước ở đây nước sạch và thuận tiện hơn. Bây giờ thì bà con yên tâm sử dụng nước rồi.”

Đầu năm 2024, Công trình nước sạch tại thôn Đăk Puih, xã Đăk Tờ Re được hoàn thành đưa vào sử dụng giúp hơn 120 hộ, với trên 600 nhân khẩu có nước hợp vệ sinh sinh hoạt hàng ngày. Công trình sử dụng điện năng lượng mặt trời để bơm nước, với công suất 6m3/h từ giếng khoan. Cùng với bể nước sinh hoạt dung tích 10m3, công trình còn cung cấp hệ thống nước uống lọc bằng công nghệ RO, công suất hơn 3.000 lít /ngày, đêm. Công trình được xây dựng từ nguồn vốn tài trợ của Công ty Endress+Hauser và Công ty TNHH Kỹ Thuật NK tại thành phố Hồ Chí Minh, với tổng kinh phí gần 600 triệu đồng. Để hoàn thành công trình này người dân thôn Đăk Puih tích cực tham gia đóng góp ngày công trong quá trình xây dựng. “Bà con rất phấn khởi ngày khánh thành giếng cho thôn Đăk Puih, bà con hứa cố gắng bảo quản nước và tiết kiệm nước. Từ nay trở đi có đã nước sinh hoạt dùng cũng như nước uống sạch cho học sinh và bà con trong thôn”, bà Chi Y Biên ở thôn Đăk Puih, xã Đăk Tờ Re cho hay.

Trong năm 2023, huyện Kon Rẫy được đầu tư mới 15 công trình nước sạch ở các thôn, làng vùng dân tộc thiểu số hay bị thiếu nước trong mùa khô. Các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần giúp hơn 85% người dân ở huyện Kon Rẫy đảm bảo nước sinh hoạt hàng ngày./.

 CTV Lâm Hiền – Thành Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *