(kontumtv.vn) – Thực hiện công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là di sản “văn hóa cồng chiêng”, thời gian qua, trên địa bàn huyện Ngọc Hồi  thành lập được 38 đội nghệ nhân cồng chiêng.

Huyện Ngọc Hồi có 17 dân tộc cùng sinh sống, trong đó, có 3 dân tộc tại chỗ gồm Xê Đăng, Giẻ – Triêng, B’Râu và một số dân tộc khác di cư đến sinh sống, tạo sự đa dạng, phong phú, độc đáo văn hóa dân gian.

Để nhân rộng đội nghệ nhân đánh cồng chiêng, huyện Ngọc Hồi chú trọng tổ chức các lớp truyền dạy cồng chiêng, xoang. Đồng thời, thực hiện kịp thời các chế độ chính sách đối với nghệ nhân; hỗ trợ kinh phí đầu tư sửa chữa, xây dựng nhà rông truyền thống, hỗ trợ cồng chiêng cho thôn, làng người DTTS không có cồng chiêng. Đến nay, trên địa bàn huyện có 66 bộ cồng chiêng; việc tập luyện của các đội cồng chiêng, xoang duy trì thường xuyên, kỹ thuật của các nghệ nhân ngày một nâng cao; có những đội cồng chiêng nòng cốt tham gia nhiều sự kiện văn hóa do các cấp tổ chức.

Việc phát huy hiệu quả các đội nghệ nhân, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống của các DTTS huyện Ngọc Hồi; nâng cao đời sống tinh thần cho bà con. Đây là yếu tố để huyện phát triển loại hình du lịch cộng đồng./.

Cát Tiên – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *