(kontumtv.vn) – Những năm qua, huyện Sa Thầy (Kon Tum) đã triển khai nhiều chương trình, giải pháp quan tâm hỗ trợ hộ ĐBDTTS nói chung, đồng bào có đạo nói riêng phát triển kinh tế, xóa nghèo, nâng cao đời sống. Trong đó, huyện đã chú trọng phát huy hiệu quả các chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua trong đồng bào công giáo.

Hơ Moong là xã có trên 90% dân số là ĐBDTTS có đạo. Những năm qua, cùng với các chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, địa phương đã chú trọng các giải pháp quan tâm, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn.

Anh A Khes (làng Đăk Wớt, xã Hơ Moong) là một trong những hộ nghèo của địa phương. Mặc dù có đất sản xuất, nhưng thiếu vốn làm ăn. Thấu hiểu được khó khăn của gia đình, năm 2014, anh được chính quyền địa phương hướng dẫn các thủ tục vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội. Đồng thời hỗ trợ anh tham gia mô hình phát triển cây cà phê trồng xen cây sầu riêng. Nhờ sự quan tâm của Nhà nước, đến nay gia đình anh đã thoát nghèo và có thu nhập ổn định. Anh A Khes chia sẻ: “Năm 2014 gia đình tôi được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 52 triệu, tôi lấy nguồn vốn đó chăm sóc cà phê, cao su. Đến năm 2016 tôi thoát nghèo. Tính bình quân bây giờ cái tiền thu được hàng năm trừ kinh phí còn 100 triệu đồng”.

Trong những năm qua, từ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, huyện Sa Thầy đã chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; hỗ trợ nhân dân, trong đó có đồng bào DTTS vùng có đạo phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình sản xuất cho hiệu quả cao; hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân được tham gia các lớp học nghề, giới thiệu việc làm. Qua đó, hàng ngàn lao động đã có việc làm ổn định thông qua hình thức tự tạo việc làm, đi làm việc tại các công ty trong và ngoài huyện hoặc xuất khẩu lao động.

Bên cạnh đó, huyện cũng ưu tiên các chính sách như hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho các hộ đồng bào DTTS có đạo khó khăn về nhà ở. Nhờ vậy, đời sống của nhân dân nói chung, cộng đồng giáo dân nói riêng đã được nâng lên đáng kể. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến cuối năm 2020 giảm xuống còn dưới 10%. Ông Trần Lệnh Tuyến, Chủ tịch UBND xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy cho biết: “Trong những năm qua, được Đảng, Nhà nước quan tâm, bà con đồng bào giáo dân cũng hưởng chung toàn xã. Về phát triển kinh tế địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân vay từ nguồn vốn Ngân hàng CSXH huyện, và nguồn vốn khác, các mạnh thường quân thường xuyên có phần quà động viên bà con giáo dân trong những lúc thiên tai, ốm đau đột xuất. Trong dịp Tết, Noel địa phương có quà xuống thăm, chúc Tết bà con giáo dân cùng với địa phương sống tốt đời đẹp đạo, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Hiện nay tỷ lệ đồng bào giáo dân có tỷ lệ hộ nghèo chiếm khoảng 4% trên tổng số 13,5%”.

Cùng với các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, đồng bào giáo dân còn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Hiện nay, nhiều gia đình giáo dân là hộ sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Tiêu biểu như gia đình ông Phạm Văn Cầu (thôn Bình Tây, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy). Bản thân ông từng là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh, hơn 10 năm nay được công nhận hộ nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh. Hiện nay, gia đình ông còn được địa phương hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm tinh bột nghệ theo Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, và được chứng nhận 3 sao cấp huyện. Ông Phạm Văn Cầu nói: “Thiên chúa giáo chúng tôi phải kính Chúa yêu nước. Về xã hội mình phải nỗ lực dù già, hay trẻ phải cố gắng chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Hiện nay, con gái tôi là Chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn Bình Tây, con trai là Thôn trưởng thôn Bình Tây và kết nạp Đảng hơn 10 tuổi đảng rồi”.

Thời gian qua, các cấp ngành của tỉnh và huyện đã quan tâm giải quyết tốt nhu cầu sinh hoạt tôn giáo chính đáng, hợp pháp của chức sắc, chức việc, tín đồ trên địa bàn. Hàng năm cấp ủy, chính quyền địa phương đã tổ chức các đoàn đến thăm, chúc mừng nhân dịp Giáng sinh, hay lễ, tết của dân tộc.

                                                                CTV Trang Nhung – Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *