(kontumtv.vn) – Huyện Tu Mơ Rông được thiên nhiên ban tặng nhiều thác nước hùng vĩ, khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh với loại sâm Ngọc Linh được ghi vào sách đỏ Việt Nam. Ngoài ra, còn có di tích lịch sử và nhiều nét văn hoá độc đáo của người Xê Đăng. Đó đều là những tiềm năng để ngành du lịch của huyện phát triển, ngày càng có bước tiến xa.

Thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã nỗ lực bảo tồn các giá trị văn hóa độc đáo như các loại hình âm nhạc dân gian và lễ hội đặc trưng của người Xơ Đăng. Để quảng bá các giá trị tiềm năng, huyện đã chú trọng phát triển du lịch cộng đồng, cụ thể xây dựng làng du lịch cộng đồng Pu Tá. Đến thôn Pu Pá như đến với một không gian mang đậm bản sắc văn hóa của người Xơ Đăng. Du khách sẽ được sinh hoạt trong những nếp nhà sàn truyền thống cùng người dân thân thiện trong những bộ váy áo thổ cẩm đặc sắc. Đặc biệt, được hòa mình vào không gian văn hóa cồng chiêng thú vị, thưởng thức ẩm thực như món gà nướng, cơm lam, măng chua… Bà Y H Lạng có cơ sở đón khách ở thôn Pu Tá, xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Có khách đến đây mời uống nước, đoàn cùng giao lưu rượu ghè, cơm lam, chuột rừng,măng chua, đoàn giao lưu rất là vui, đoàn càng thêm học hỏi cái đó, sau đó, giao lưu xong thì cũng bố trí chỗ ngủ cho họ một đêm cũng trang trí cho họ ngủ, mong muốn có khách thì nhà càng vui”

Anh A Đang – thành viên đội cồng chiêng thôn Pu Tá, xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông hào hứng nói: “Khi có du khách mà tới thì chúng tôi sẽ tập hợp những cái đội cồng chiêng của chúng em sẽ đánh và múa để du khách người ta hiểu và biết những cái bản sắc của dân tộc của chúng tôi ở đây”.

Ngoài nét văn hoá độc đáo, nói đến Tu Mơ Rông không thể thiếu cảnh quan thiên nhiên say đắm lòng người. Huyện có nhiều thác nước như thác Siu Puông, Tea Rông và Y Hai. Siu Puông là một thác nước đẹp nằm ở lưng chừng dãy núi Peo thuộc xã Đăk Na. Thác cao hơn 100m được hình thành bởi nhiều con thác nhỏ. Nơi đây vẫn còn giữ nguyên sự hoang sơ, khí hậu mát mẻ thích hợp cho du khách nghỉ dưỡng trong mùa hè. Ngoài ra, huyện còn nổi tiếng với đỉnh núi Ngọc Linh – được mệnh danh là nóc nhà của Tây Nguyên, hứa hẹn cho chuyến trekking ngoạn mục tìm về thủ phủ Sâm Ngọc Linh quý hiếm. Là đơn vị đã thực hiện nhiều tuor, tuyến du lịch trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông, ông Huỳnh Đức Tiến, Giám đốc Công ty CP du lịch Kon Tum, thành viên Hiệp hội lữ hành Việt Nam đánh giá: “Có nhiều đoàn khách du lịch Canavan, nhiều hãng lữ hành rất nhiều tỉnh trong nước đã đến tham quan huyện Tu Mơ Rông và cảm nhận của người ta là đối với những dòng sản phẩm trên rất là tiềm năng và rất là lợi thế và có sự khác biệt so với các tỉnh khác trong cả nước. Do vậy, trong thời gian đến tôi nghĩ sẽ có nhiều hãng lữ hành, các du khách sẽ đến nhiều hơn nữa và sẽ có bước đột phá để du khách đến tham quan huyện Tu Mơ Rông trong thời gian sớm nhất”.

Hiện nay, xã Măng Ri còn gìn giữ những giá trị văn hoá, lịch sử được huyện xác định là điểm phát triển du lịch trung tâm. Ông Dương Đình Chung – Chủ tịch UBND xã Măng Ri cho biết, xã rất tự hào khi có Di tích Khu Căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum và bà con hiện nay vẫn giữ được phong tục tập quán truyền thống. Ngoài phát huy lợi thế đó, xã còn phát triển sâm Ngọc Linh, ngũ vị tử, sâm dây, đương quy, góp phần thực hiện điểm du lịch trải nghiệm vườn dược liệu của huyện. Ông Dương Đình Chung nói: “Phát huy các lợi thế đó xã đã tập trung vận động, tuyên truyền cho bà con tham gia cái chuỗi phát triển du lịch, trong đó hứa hẹn đem lại cho du khách những trải nghiệm hết thú vị, ý nghĩa và đem lại cảnh quan đẹp cho địa phương”.

Huyện Tu Mơ Rông đang tổ chức các hoạt động du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Dự kiến, từ Quý II năm 2022 sẽ khôi phục tất cả những hoạt động, sản phẩm du lịch. Với mục tiêu khai thác bền vững tiềm năng du lịch gắn với lợi thế, huyện tập trung triển khai Đề án phát triển du lịch gắn với phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, đưa sản phẩm đặc hữu từ dược liệu thành sản phẩm du lịch độc đáo. Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Thời gian tới huyện sẽ vận động, tổ chức cho người dân cách làm du lịch cộng đồng. Thứ hai là huyện tiếp tục xúc tiến những hiệp hội du lịch của tỉnh, các tỉnh thành, các diễn đàn Canavan để tổ chức các tua du lịch về địa bàn huyện. Thứ ba là tổ chức khôi phục lại những cái bản sắc văn hoá của người DTTS Xê Đăng”.

Huyện Tu Mơ Rông nằm ở phía Bắc của tỉnh Kon Tum. Huyện có vị trí giao thông thuận lợi khi Quốc lộ 40B nối với Quốc lộ 1 qua các huyện thuộc tỉnh Quảng Nam và đường mòn Hồ Chí Minh sẽ giúp huyện kết nối với các điểm du lịch lân cận. Từ đó, tạo đà để phát triển du lịch mạnh mẽ, từng bước xây huyện thành “Điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách”./.

Cát Tiên – Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *