(kontumtv.vn) – Hơn 7.200 người dân trên địa bàn tỉnh đã được khám bệnh lao thông qua  chiến dịch sàng lọc bệnh lao chủ động tại cộng đồng. Chiến dịch được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế  các huyện, thành phố tổ chức từ đầu tháng 5 đến nay.

Chiến dịch sàng lọc bệnh lao chủ động tại cộng đồng triển khai ở 71 xã, phường thuộc 8 huyện, thành phố. Mỗi xã, phường tổ chức khám một buổi. Tại buổi khám sàng lọc, người dân được chụp X-quang phổi kỹ thuật số và xét nghiệm đờm soi trực tiếp. Những người có dấu hiệu nghi lao sẽ được chỉ định xét nghiệm Gene Xpert – một kỹ thuật ứng dụng sinh học phân tử cho phép xác định vi khuẩn lao ở mức độ ít với độ nhạy và độ đặc hiệu cao, cho kết quả nhanh để chẩn đoán.

Tính đến ngày 9 tháng 6, đã có hơn 7.200 người dân được khám sàng lọc. Qua đó phát hiện gần 710 người có tổn thương phổi và 16 trường hợp mắc Lao. Những trường hợp mắc bệnh đều được lập hồ sơ đưa vào quản lý điều trị, tránh lây lan ra cộng đồng.

Chiến dịch được triển khai đến ngày 16 tháng 6. Hoạt động này nhằm góp phần phát hiện, chẩn đoán sớm bệnh lao và lao tiềm ẩn sớm đưa vào quản lý, điều trị./.

Thanh Tùng – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *