(kontumtv.vn) – Thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh việc hoàn trả kinh phí chênh lệch giá dịch vụ xét nghiệm test nhanh COVID-19 từ ngày 01 tháng 07 đến ngày 09 tháng 11 năm 2021, thời gian qua, các Trung tâm Y tế liên quan đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin truyền thông, đồng thời tổ chức hoàn trả kinh phí chênh lệch giá  theo quy định. Tuy nhiên, quá trình thực hiện chi trả gặp rất nhiều khó khăn, bất cập. Phản ánh tại địa bàn thành phố Kon Tum.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum,  từ ngày 01 tháng 07 đến ngày 09 tháng 11 năm 2021, đơn vị đã thực hiện  test nhanh COVID-19  cho  khoảng 38 nghìn lượt người qua Chốt liên ngành Sao Mai thuộc Thôn 2, xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum với giá đã thu là 238.000 đồng/lần. Như vậy, đồng nghĩa đơn vị phải thực hiện hoàn trả chi phí lệch giá xét nghiệm cho khoảng 38 nghìn lượt người với tổng số tiền trên 3,6 tỷ đồng. Số tiền hoàn trả sẽ phụ thuộc vào từng loại Test và từng thời điểm.

Trong khoảng 38 nghìn lượt người đã thực hiện  test nhanh COVID-19 tại Chốt liên ngành Sao Mai, có khoảng 87% lượt người thuộc các doanh nghiệp hoặc cá nhân kinh doanh có liên quan đến vận tải hàng hóa và phần lớn ở ngoại tỉnh. Mặc dù Trung tâm Y tế thành phố đã nỗ lực liên hệ với các tổ chức, cá nhân có liên quan, tuy nhiên đến ngày 18 tháng 2, chỉ mới có 3 trường hợp đến nhận lại tiền lệch giá xét nghiệm với số tiền hơn 2 triệu đồng. BS CKI Bùi Trọng Trí, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế TP. Kon Tum cho biết: “Trung tâm Y tế thành phố cũng có liên hệ với một số công ty vận tải của các chủ các doanh nghiệp họ nói số tiền không lớn họ không lấy, và chúng tôi nghĩ rằng đến tháng 5 sợ cũng khó mà trả được số tiền này.”

Không riêng Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum mà các Trung tâm Y tế liên quan cũng đang gặp phải khó khăn trong quá trình thực nhiện vụ hoàn trả kinh phí chênh lệch giá dịch vụ xét nghiệm. Nguyên nhân là vì đa phần là người ngoài tỉnh nên chưa đến các Trung tâm y tế liên quan để thực hiện thủ tục nhận lại tiền. Ngoài ra,  nhiều trường hợp xét nghiệm test nhanh kháng nguyên không còn lưu chứng từ đầy đủ nên không đảm bảo điều kiện chi trả theo qui định./.

Thanh Tùng Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *