(kontumtv.vn) – Ngày 2 tháng 12 vừa qua, tỉnh Kon Tum ghi nhận 16 ca F0. Trong đó, 8/16  ca chưa được tiêm vắc xin; 2/16 ca mới được tiêm mũi 1 vắc xin;  6/16 ca đã được tiêm đủ mũi 2 vắc xin, chiếm  tỷ lệ 37,5% số ca mắc mới trong ngày 2/12. Điều này cho thấy, dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 vẫn mắc bệnh nếu không tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Từ khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, số ca mắc Covid-19 ghi nhận tại tỉnh Kon Tum đã tăng cao. Trong đó, có hàng chục ca mắc Covid-19 ghi nhận tại cộng đồng về từ vùng xanh, vùng vàng. Do vậy, nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng  tại tỉnh là rất cao. Thế nhưng trên địa bàn tỉnh đã có một bộ phận người dân chủ quan, lơ là không tuân thủ các quy định  phòng, chống dịch Covid-19, nhất là những người đã tiêm đủ 2 liều văc xin. Trước thực trạng này, ông Võ Văn Thanh – Giám đốc Sở Y tế khuyến cáo: “Khi tiêm một mũi thì kháng thể tạo ra còn thấp thì khả năng bảo vệ cũng còn rất thấp, khi tiêm đủ liều thì khả năng bảo vệ của vac xin cho người được tiêm từ 70-75% tùy theo loại được tiêm Điều đó nói rằng không có loại vc xin nào đạt hiệu quả 100% trong việc bảo vệ không bị nhiễm bệnh Covid-19 đối với người đã được tiêm. Chính vì điều đó ngành y tế khuyến cáo người dân không lo là chủ quan, không thực hiện nghiêm biện pháp chống dịch.

Tính đến ngày 3 tháng 12, trên địa bàn tỉnh ghi nhận gần 60 ca COVID-19 cộng đồng. Ngành y tế nhận định, tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến khá phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước; cùng với việc thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” thì nguy cơ xuất hiện ca mắc Covid -19 trong cộng đồng tại tỉnh là rất cao nếu không triển khai các biện pháp phòng chống dịch khẩn trương, quyết liệt và kịp thời. Theo ông Võ Văn Thanh, để đảm bảo giữ được vùng xanh như hiện nay – điều kiện rất quan trọng để đảm bảo mọi hoạt động kinh tế xã hội diễn ra một cách bình thường thì rất cần ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định phòng chống dịch, với tinh thần mỗi người dân là một chiến sỹ trong công tác phòng chống dịch, thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế. Đặc biệt, đối với người tự cách ly tại nhà hãy tuân thủ hướng dẫn của nhân viên y tế./.

Thanh Tùng – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *