(kontumtv.vn) – Trong những tháng gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đã ghi nhận nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh do di chứng hậu COVID-19, trong đó có nhiều trường hợp nặng. Do vậy, ngành y tế khuyến cáo, người nhiễm COVID-19 dù mắc bệnh nặng hay nhẹ vẫn không nên chủ quan, cần theo dõi sức khỏe sau khi khỏi Covid-19.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hậu COVID-19 là tình trạng bệnh lý xảy ra ở những người đã từng nhiễm COVID-19. Các triệu chứng này thường xuất hiện trong vòng 3 tháng từ khi khởi phát bệnh COVID-19 và kéo dài ít nhất 2 tháng, không thể giải thích bằng các bệnh lý khác. COVID-19 ảnh hưởng mọi cơ quan của cơ thể, nhưng không phải tất cả cùng một lúc, và mức độ nghiêm trọng cũng khác nhau. “Khi nhiễm Covid-19 xong mà có các triệu chứng như bệnh nhân bị về đường hô hấp cảm giác ho kéo dài, khó thở, thở không hết hơi hoặc bệnh nhân có triệu chứng biểu hiện của vấn đề tim mạch ví dụ đau ngực, tức ngực hoặc hồi hộp ngực. Bệnh nhân biểu hiện triệu chứng của các bệnh thần kinh như rối loạn lo âu, mất ngủ hoặc các bệnh về xương khớp, đau cơ xương khớp  hoặc các bệnh lý ngoài da … thì người bệnh nên đi khám để kiểm tra hậu Covid”, Thạc sĩ bác sĩ Tô Minh Tuấn – Trưởng Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết những dấu hiệu dễ nhận thấy khi bị hậu Covid-19.

Mặc dù đã mắc Covid-19 cách đây hơn 2 tháng, nhưng đến nay ông Đào Xuân Hòa ở thôn 5 thị trấn Đăk Rờ Ve, huyện Kon Rẫy vẫn chưa hồi phục sức khỏe do bị hậu Covid-19. Ông cho biết, vì đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin Covid-19 nên ông không nghĩ sau khi mắc Covid-19 lại bị hậu Covid-19, nghiêm trọng hơn là tình trạng bệnh kéo dài đến nỗi phải chuyển từ Trung tâm Y tế huyện xuống  Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị. Ông Hòa nói: “Sau khoảng 12 ngày về âm tính, xuống đây người ta xét nghiệm là âm tính, không có dương tính nữa là sau đó cứ ho mãi ho mãi, ho càng ngày càng nặng luôn thì sau đó  xuống đây khám ra là hậu covid”.

Đầu tháng 5 vừa qua, em A Nghê ở Xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy được Trung tâm Y tế huyện Sa Thầy chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng sốt cao, lơ mơ, không tỉnh táo. Bác sĩ chuyên khoa I Mạc Thị Như Thủy – Khoa Nhi, bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết, em A Nghê là một trong những bệnh nhân nhi bị mắc hậu Covid-19 nặng với các triệu chứng điển hình như viêm màng não, nhiễm trùng huyết. Sau 10 ngày điều trị tích cực, em đã qua được cơn nguy kịch, sức khỏe dần hồi phục. Bác sĩ Thủy cho hay: “Riêng về khoa Nhi đã điều trị một số trường hợp hậu Covid nặng, các em vô viện với tình trạng sốt liên tục kéo dài, có tình trạng viên màng não hoặc nhiệm trùng huyết và sau khi điều trị một thời gian khoảng chừng 20 ngày thì các em đã trở lại trạng thái bình thường và đã trở về với gia đình”

Cách đây vài ngày, chị Vũ Thị Thúy Trang ở Tổ dân phố 5, phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khám bệnh do có những dấu hiệu bất thường. Khi được bác sĩ thông tin chị mới biết mình bị hậu Covid-19. Chị Trang cho biết chị bị Covid-19 từ ngày 2/3/2022, tới bây giờ thì có triệu chứng chóng mặt, đau đầu và tức ngực.

Từ  khoảng tháng 1 đến tháng 3 năm nay, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kon Tum tăng cao, do vậy trường hợp bị hậu Covid-19 cũng gia tăng. Ngoài chỉ đạo tăng cường công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường công tác khám và điều trị hậu Covid-19 có thanh toán bảo hiểm y tế. Khi khám hậu Covid-19 các bệnh nhân sẽ được làm các xét nghiệm nhằm phát hiện di chứng hậu Covid-19. Thạc sĩ bác sĩ Tô Minh Tuấn – Trưởng Khoa Nội tổng hợp, BVĐK tỉnh nói: “Khi khám như vậy thì chúng tôi sẽ cho làm hàng loạt các bệnh lý để mà tầm soát hậu covid, trong đó tùy theo bệnh cảnh lâm sàn bệnh nhân mà chúng tôi cho các cận lâm sàn phù hợp. Ví dụ như bệnh nhân đến về bệnh phổi thì chúng tôi cho chụp phim phổi, đo chức năng hô hấp … để kiểm tra tình trạng hô hấp của bệnh nhân, hoặc bệnh nhân về tim mạch thì chúng tôi siêu âm tim, điện tim hoặc các rối loạn về đông máu kèm theo sau hậu covid, thì tùy theo hoàn cảnh lâm sàn mình sẽ cho  cận lâm sàn phù hợp với bệnh nhân”.

Từ đầu tháng 3 năm nay,  Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện khám và điều trị hậu Covid-19. Từ đó đến nay, bình quân mỗi ngày, đơn vị khám và tiếp nhận điều trị  khoảng từ 5-10 bệnh nhân. Bác sĩ chuyên khoa II Lê Vũ Thức – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết Bệnh viện đã trang bị đầy đủ trang thiết bị, bố trí y, bác sỹ có chuyên môn cao và có kinh nghiệm nhằm đảm bảo tốt nhất việc  khám, điều trị cho bệnh nhân hậu Covid-19. “Tùy theo mức độ bệnh, tùy theo triệu chứng bệnh mà bệnh viện sẽ cho bệnh nhân đi khám các chuyên khoa phù hợp. Hiện tại bệnh viện đã có những xét nghiệm cận lâm sàn, chẩn đoán hình ảnh rồi những điều kiện khác để đủ trong vấn đề tầm soát, những vấn đề nảy sinh ra sau hậu covid-19″, bác sĩ Thức nói.

Theo các chuyên gia y tế, di chứng hậu COVID-19 có thể kéo dài. Do đó người bệnh không được chủ quan, nên đi khám sớm để đựơc đánh giá toàn diện mức độ tổn thương, có hướng điều trị thích hợp và kịp thời./.

Thanh Tùng – Đức Thắng

                

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *