(kontumtv.vn) – Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng” thời gian qua, Hội người cao tuổi (NCT) thành phố Kon Tum đã không ngừng đóng góp công sức, trí tuệ, khẳng định vai trò “đầu tàu” gương mẫu trong lao động sản xuất và thực hiện các phong trào thi đua. Qua đó, không chỉ giáo dục thế hệ trẻ mà còn góp phần xây dựng quê hương phát triển, giàu mạnh.

Ở độ tuổi 70, nhiều người đã nghỉ ngơi vui vầy cùng con cháu, nhưng ông Nguyễn Văn Ngọc ở tổ dân phố 1, phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum vẫn ra sức tích cực lao động sản xuất để làm gương cho con cháu. Trên diện tích đất sẵn có, ông Ngọc đã đầu tư trồng 1 ha cây keo lấy gỗ. Không chỉ thế, ông còn kinh doanh sửa chữa xe máy và buôn bán chuối. Nhờ chịu khó học hỏi mà việc sản xuất, kinh doanh của gia đình ông ngày càng thuận lợi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, trung bình mỗi tháng ông thu về khoảng 10 triệu đồng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, với vai trò là Trưởng Ban công tác mặt trận tổ dân phố, ông Ngọc luôn gương mẫu, vận động con cháu, người dân trong khu vực chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động, sản xuất. Về dự định trong tương lai, ông Nguyễn Văn Ngọc cho hay: “Việc gì tốt, làm được thì mình làm, về kinh tế – xã hội thì vừa rồi nhà tôi cũng trồng được một số cây keo được 1 ha rồi thì theo dự tính có vay được thêm vốn phụ nữ thì sẽ phát triển thêm 1 mô hình khác nữa như trồng trọt hoặc chăn nuôi”.

“Còn sức khỏe là còn lao động” cũng là tinh thần của ông A Đưng ở thôn Kon Hra Chot, phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum. Năm nay gần 70 tuổi, nhưng hiện tại ông vẫn canh tác hơn 100 gốc chuối lấy bắp, chăn nuôi 3 con bò và gần 30 con gà. Những năm gần đây, bắp chuối được thị trường ưa chuộng, giá bán cao với hơn 100.000 đồng/bắp đã giúp gia đình ông có thêm nguồn thu ổn định. Từ mô hình kinh tế chăn nuôi kết hợp trồng trọt, trừ hết chi phí mỗi năm gia đình ông thu về hơn 100 triệu đồng. Với cố gắng của mình, ông A Đưng đã rất nhiều lần được các cấp ngành trao tặng bằng khen, giấy khen. Ông A Đưng cho biết, nỗ lực phát triển kinh tế với mong muốn làm gương cho con cháu noi theo trong xây dựng kinh tế gia đình, góp phần lan tỏa phong trào xây dựng kinh tế trong các hội viên. Ông nói: “Tôi đã tuổi cao rồi nhưng mà ở trong địa phương tôi cũng cố gắng tham gia các phong trào sản xuất nông nghiệp, tôi còn sức là tôi còn làm để phát triển kinh tế cho gia đình cũng như cho xã hội”.

Hội NCT thành phố Kon Tum hiện nay có hơn 9.000 hội viên, để phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng” những năm qua, hội NCT các cấp đã triển khai, phát động sâu rộng phong trào NCT thi đua làm kinh tế giỏi đến cán bộ, hội viên. Đồng thời, tranh thủ sự tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, các cấp ngành trong việc định hướng và hỗ trợ hội viên; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn,  chuyển giao khoa học – kỹ thuật, khai thác và phát triển thế mạnh từng vùng. Qua thực hiện phong trào đã có nhiều hội viên NCT phát huy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp, phát triển các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ. Ông Huỳnh Đăng Hải, Trưởng Ban đại diện Hội người cao tuổi thành phố Kon Tum cho biết, trong giai đoạn 2016 – 2020, thành phố có 174 hộ người cao tuổi đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, trong đó có 34 NCT là chủ trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội của địa phương phát triển. “Hội NCT đã tuyên truyền nhận thức cho hội viên hội NCT hiểu được về vấn đề áp dụng khoa học – kỹ thuật. Từ đó, tất cả hộ gia đình hội viên tham gia sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thương nghiệp và các ngành nghề khác như chăn nuôi, trồng trọt, qua đó đã có nhiều hộ đạt kết quả rất cao”, ông Huỳnh Đăng Hải cho biết.

Gắn phong trào NCT thi đua làm kinh tế giỏi với công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh, người cao tuổi trên địa bàn thành phố Kon Tum đã khẳng định vai trò, vị trí, uy tín trong cộng đồng xã hội, là những tấm gương sáng cho các thế hệ con cháu noi theo, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh./.

Đăng Huy – Trọng Nghĩa

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *