(kontumtv.vn) – Ngày 5/12, Câu lạc bộ (CLB) Nhà báo Công nghệ thông tin phối hợp với một số đơn vị tổ chức Tọa đàm “Tắt sóng 2G, đưa người dân lên môi trường số”.

Chú thích ảnh
Quang cảnh buổi toạ đàm.

Phương án tắt sóng 2G để thúc đẩy thực hiện mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 mà Thủ tướng đã phê duyệt. Trong đó, chương trình đặt mục tiêu phổ cập mạng di động 4G/5G và điện thoại thông minh đến người dân Việt Nam.

Việc thực hiện tắt sóng này 2G đã có lộ trình với một loạt chính sách đã được đưa ra. Cụ thể từ ngày 1/7/2021, “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất” chính thức có hiệu lực bắt buộc các thiết bị đầu cuối thông tin di động sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam phải hỗ trợ công nghệ 4G trở lên. Quỹ Viễn thông công ích và các nhà mạng có chính sách hỗ trợ người dân đổi máy từ 2G sáng 3G.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: Việc dừng công nghệ nào trước xuất phát từ chính sách của Nhà nước, mong muốn người dân sử dụng công nghệ mới để tham gia mô hình dịch vụ tài chính công. Chính vì thế, Bộ chủ trương đưa ra chính sách dừng công nghệ 2G và tiếp đến là 3G”.

Bà Vũ Thu Hiền, Trưởng phòng của Phòng Chính sách và Quy hoạch tần số – Cục Tần số vô tuyến, chia sẻ: Theo chủ trương của Bộ, việc dừng sóng 2G only (với dòng máy thuần công nghệ 2G) bắt đầu từ 9/2024; công nghệ này chỉ tiếp tục dùng hỗ trợ cho dòng máy 4G đời đầu chưa có hỗ trợ dữ liệu đến năm 2026.

Tại thời điểm hiện nay, một số nhà mạng lớn tiến hành tắt sóng 2G và 3G ở những khu vực có nhu cầu dịch vụ thấp. Ngoài việc ưu đãi cho khách hàng cước data, các nhà mạng cũng đã chuẩn bị các dòng điện thoại “cục gạch” 4G giá rẻ, chỉ dùng cho dịch vụ thoại và nhắn tin, nhằm phục vụ cho một lớp khách hàng có nhu cầu này.

Ông Đoàn Quang Hoan, Tổng Thư ký Hội Vô tuyến Điện tử chia sẻ: “Việc tắt sóng 2G không phải là sáng kiến của Việt Nam, chúng ta đang bước theo xu hướng của thế giới. Đây là một chủ trương đúng đắn của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT)”.

Ông Đoàn Quang Hoan cũng đưa ra 3 mục tiêu cơ bản cho việc tắt sóng 2G: Tắt sóng 2G giúp người dùng sẽ loại bỏ dịch vụ chất lượng thấp; giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí khai thác, góp phần xã hội phát triển công nghệ xanh; giúp Nhà nước giải phóng băng tần công nghệ cũ, sử dụng công nghệ mới mang lại hiệu quả quan trọng, phù hợp với chuyển đổi số quốc gia.

Theo ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom, trong quá trình chuyển đổi, khách hàng nhà mạng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Theo thống kê, số lượng thuê bao 2G của Viettel hiện còn khoảng 16%, trong khi 3G khoảng 2%. Bên cạnh đó, 70% khách hàng đang sử dụng 2G là ở nông thôn, miền núi, khả năng tiếp cận thông tin còn khá thấp, tiếp cận các kênh chuyển đổi thấp, dẫn đến chuyển đổi dịch vụ khó hơn. Tiếp theo đó là rào cản về thu nhập và rào cản về tâm lý.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó ban Công nghệ Tập đoàn VNPT cũng cho biết, rào cản lớn nhất trong việc tắt 2G là chi phí chuyển đổi sang công nghệ mới, truyền thông, rà soát cơ sở hạ tầng. Thứ hai chính là kế hoạch hỗ trợ chuyển đổi cho khách hàng sang công nghệ mới cũng sẽ tốn rất nhiều chi phí như về nguồn lực.

“VNPT sẽ tặng smartphone, trợ giá cho những khách hàng đang sử dụng 2G only sinh sống ở một số khu vực vùng sâu xa, hải đảo… để giúp người dân chuyển đổi sang công nghệ 3G, 4G. Cuối năm nay, VNPT sẽ áp dụng công nghệ mới để phát hiện những thuê bao không tuân thủ các quy định pháp luật, để nhà mạng có thể dễ dàng quản lý”, ông Khánh chia sẻ.

XC/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *