(kontumtv.vn) – Những năm gần đây, vào mỗi dịp Tết đến xuân về, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Đăk Hà đã linh hoạt tổ chức nhều hoạt động trải nghiệm bổ ích. Qua đó, tạo môi trường, cơ hội cho các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa được sống trong bầu không khí vui xuân, giúp các em hiểu rõ hơn về những nét văn hóa truyền thống, về ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Những ngày giáp Tết, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà tất bật xây dựng các hoạt động ngoại khóa với chủ đề “Ngày Tết quê em”. Đây là nội dung nằm trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai tại nhiều vùng thuận lợi. Nhưng với các bậc cha mẹ, học sinh người DTTS, đây lại là hoạt động hoàn toàn mới mẻ. Do vậy, đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ học sinh để giúp các em có những góc nhìn mới, những trải nghiệm về ngày Tết. Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Mai – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện cho biết nhà trường mong muốn mang đến cho các em học sinh một sân chơi bổ ích, rèn luyện cho các em những kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng làm việc theo nhóm. Đặc biệt là mang đến cho các em không khí Tết cổ truyền của dân tộc, qua đó giáo dục cho các em cái tình yêu quê hương đất nước, biết quý yêu truyền thống văn hóa của dân tộc.

Đăk Pxi là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Hà với trên 90% hộ người DTTS. Để chuẩn bị chu đáo cho chủ đề “Ngày Tết quê em”, năm nay nhà trường đã phối hợp chính quyền địa phương vận động các bậc cha mẹ học sinh tham gia làm các gian hàng chợ Tết bằng vật liệu tự nhiên như tre, nứa, lá. Ngoài ra, mỗi gia đình đều tự chuẩn bị cho con mình những món hàng mang tính đặc trưng, gắn bó với cuộc sống hàng ngày như cơm lam, lá mì chua, măng le khô, bí rẫy, hoa chuối… Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Mai – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện cho hay: “Những năm trước đây thì các em chưa có điều kiện tiếp xúc những môi trường trải nghiệm như thế này. Hai năm nay khi nhà trường tổ chức thì các bậc phụ huynh họ đã cảm nhận được ý nghĩa đôi với các em học sinh. Và bản thân các bậc phụ huynh họ cũng rất vui khi tham gia vào các hoạt động này để cùng trải nghiệm cùng giao lưu để cho mọi người cùng biết được vă hóa của dân tộc ta rất phong phú, đa dạng và cần được bảo tồn phát huy.”

Bên cạnh các gian hàng trưng bày các món ăn truyền thống của người DTTS, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Đăk Hà cũng bố trí các gian hàng mang hương vị Tết cổ truyền ở vùng đồng bằng, trưng bày bánh chưng, bánh dày và các mặt hàng mang tính đặc thù của nhiều địa phương khác nhau. Theo cô giáo Hoàng Thị Xuân Thủy – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ, hòa mình vào không gian phiên chợ ngày Tết, thông qua các hoạt động trải nghiệm giúp các em được giao lưu và rèn luyện tiếng Việt, kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử, qua đó nâng cao chất lượng học sinh, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền.

Điểm nhấn đặc biệt trong phiên chợ ngày Tết là gian hàng “Không đồng” với sự giúp đỡ của các mạnh thường quân. Sau khi đi chơi chợ tết, các em có thể ghé chọn cho mình, hoặc người thân những bộ quần áo vừa nhất, đẹp nhất. Đây là một trong những món quà tinh thần nhà trường mang đến cho các em trong những ngày Tết đến Xuân về.

Đối với mỗi người dân Việt Nam, phiên chợ ngày Tết luôn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu xa về tình cảm gia đình, về truyền thống uống nước nhớ nguồn và nhiều giá trị văn hóa tinh thần tốt đẹp. Những cách làm linh hoạt của ngành giáo dục nói riêng, của các địa phương nói riêng để đưa không gian Tết cổ truyền đến với các em học sinh vùng DTTS sẽ giúp các em có thêm kiến thức mới, trải nghiệm mới mẻ để biết trân quý hơn những giá trị truyền thống ngày Tết cổ truyền của dân tộc./.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *