(kontumtv.vn) – Để góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản cồng chiêng, ngành văn hóa huyện Đăk Hà phối hợp với các địa phương mở 11 lớp truyền dạy đánh cồng chiêng, múa xoang cho học sinh, thiếu nhi trong vùng dân tộc thiểu số.

Đến nay, huyện Đăk Hà có 91 đội cồng chiêng, xoang. Trong đó, có 38 đội cồng chiêng – xoang người lớn, 53 đội cồng chiêng – xoang thanh thiếu niên. 46/47 thôn người dân tộc thiểu số có đội cồng chiêng thanh thiếu niên. Ngoài ra, có 02 Câu lạc bộ văn hóa dân gian hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt công tác truyền dạy, bảo tồn phát huy di sản văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ và là hạt nhân nòng cốt tham gia các hoạt động văn hóa lớn của tỉnh và Trung ương.

Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện đã tổ chức mở 11 lớp truyền dạy cồng chiêng. Các lớp truyền dạy đánh cồng chiêng diễn ra trong 2 tháng, do các nghệ nhân ưu tú và những người có kinh nghiệm diễn tấu văn hóa dân gian trong vùng dân tộc thiểu số trực tiếp hướng dẫn, truyền dạy.

Trong thời gian theo học, các học viên được học cách diễn tấu các bài chiêng, các điệu xoang và diễn tấu một số nhạc cụ truyền thống của dân tộc mình. Qua đó nêu cao nhận thức, ý thức tự giác của các em học sinh, thanh thiếu nhi trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc./.

                                 Trọng Nghĩa

                                 Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Đăk Hà

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *