(kontumtv.vn) – Trong xây dựng và giữ vững các tiêu chí Nông thôn mới, Đoàn viên Thanh niên là lực lượng đóng góp một phần quan trọng bằng những hoạt động, phong trào cụ thể. Việc làm này đã phát huy vai trò tuổi trẻ xung kích thực hiện những phần việc thiết thực trong tham gia xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Tuyến đường của thôn Măng La giờ đã đẹp hơn với điểm nhấn là hàng cây hoa giấy đỏ thắm do Đoàn thanh niên (ĐTN) xã thực hiện. “Tuyến đường hoa” này là một trong những công trình của Đoàn xã Ngọk Bay chào mừng 91 năm Ngày thành lập ĐTNCS HCM và xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, ĐTN còn thường xuyên tổng dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, khu vực nhà rông văn hóa thôn. Qua đây, người dân đều phấn khởi về sự thay đổi tích cực của môi trường và ủng hộ hoạt động của đoàn. Bà Y Nhăm – Thôn Măng La, xã Ngok Bay, thành phố Kon Tum cho biết: “ĐTN luôn là người đi đầu trong hoạt động, tổng dọn vệ sinh nơi công cộng, trong thôn, xung quanh đường liên thôn, hỗ trợ các hộ khó khăn, người neo đơn, tàn tật. Tôi mong muốn sau này để sự phát huy của đoàn được thôn của mình được thôn NTM”.

Xã Ngok Bay phấn đấu về đích NTM trong năm 2022, hiện nay xã đã đạt chuẩn 13/19 tiêu chí. Cùng với các ban, ngành, đoàn thể, Đoàn xã đang nỗ lực góp sức giúp xã đạt các tiêu chí còn lại như môi trường, giao thông, thu nhập. Đoàn xã xác định yếu tố quan trọng nhất là tập hợp đoàn kết thanh niên, nhất là thanh niên DTTS để phát huy vai trò của mình trong xây dựng NTM. Em Y Nhoa – Thôn Măng La, xã Ngok Bay, thành phố Kon Tum vui vẻ nói: “Em rất vui khi được tham gia các hoạt động phong trào do ĐTN phát động. Với vai trò là ĐVTN em biết được trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của thôn, xã cũng như là của đất nước, em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện bản thân”.

Xã Kroong đã về đích NTM theo đúng lộ trình cuối năm 2021. Kết quả đó có sự đóng góp của lực lượng đoàn viên thanh niên. Hiện nay, Đoàn xã tiếp tục phát huy vai trò trong việc tham gia giữ vững các tiêu chí NTM, hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao. Cụ thể, ĐVTN đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh, thường xuyên có mặt tại khu dân cư để tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng; phòng, chống dịch Covid-19. Nhờ vậy, ý thức của cộng đồng trong thực hiện, giữ vững các tiêu chí NTM được nâng lên. Anh Đỗ Văn Lĩnh – Bí thư Đoàn xã Kroong, thành phố Kon Tum cho hay: “Đoàn xã tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền vận động người dân, đoàn viên thanh niên chung tay xây dựng NTM. Sẽ có những hoạt động thanh niên chung tay xây dựng NTM gắn với từng huyện ra quân thứ 7 tình nguyện, chủ nhật xanh, phát triển các mô hình kinh tế”.

Tham gia phát triển kinh tế là phong trào Đoàn xã Kroong chú trọng. Nhằm giúp thanh niên thay đổi nếp nghĩ, cách làm, Đoàn xã thường xuyên tổ chức các đợt tham quan mô hình kinh tế. Gần đây xã có mô hình “Nấm bào ngư xám” của người dân tại thôn Trung Nghĩa Đông. Mô hình với 3000 phôi nấm, cho thu hoạch mỗi lần khoảng 6 tạ, với giá bán 40.000 đồng/kg. Đoàn xã định hướng nhân rộng mô hình này trong các hộ thanh niên. “Tại địa phương cũng có mô hình trồng nấm bào ngư, qua quá trình khảo sát thì tôi được học hỏi thêm rất nhiều kinh nghiệm, tôi sẽ cố gắng học hỏi áp dụng tại gia đình mình, ngoài cây trồng truyền thống như cây bời lời, sắn, mô hình trồng cây nấm có thể giúp gia đình tôi phát triển hơn”, chị Nguyễn Thị Minh Phương – thôn 2, xã Kroong, thành phố Kon Tum chia sẻ.

Không chỉ có thanh niên xã Kroong, xã Ngọk Bay mà tinh thần chung sức xây dựng NTM đã được lực lượng thanh niên trên địa bàn tỉnh nâng cao, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH tại mỗi địa phương./.

Cát Tiên – Thanh Thái

                                                                                                      

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *